นักทำหนังสารคดีชาวญี่ปุ่นถูกศาลเมียนมาสั่งจำคุก 7 ปี ฐานปลุกระดม-ฝ่าฝืนข้อห้าม

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 6, 2022 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกองทัพเมียนมาเปิดเผยว่า นายโทรุ คุโบตะ นักทำภาพยนตร์สารคดีชาวญี่ปุ่นที่ถูกควบคุมตัวไว้ที่เมืองย่างกุ้งเมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ถูกศาลปกครองเมียนมาตัดสินจำคุก 7 ปี ในข้อหาปลุกระดมและละเมิดกฎหมายว่าด้วยการสื่อสารทางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า ศาลปกครองเมียนมามีคำสั่งลงโทษจำคุกนายคุโบตะ 3 ปีในข้อหาปลุกระดม และ 7 ปีในข้อหาฝ่าฝืนกฎหมายว่าด้วยการสื่อสารทางอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โดยถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่วันนี้ (6 ต.ค.) ระบุว่า นายคุโบตะจะได้รับโทษดังกล่าวพร้อม ๆ กัน

นายคุโบตะถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปตั้งแต่วันที่ 30 ก.ค. ขณะกำลังถ่ายทำสารคดีการประท้วงต่อต้านกองทัพเมียนมา ซึ่งยึดอำนาจจากรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยในการรัฐประหารในเดือนก.พ. 2564

ทางกองทัพอ้างว่า นายคุโบตะเดินทางจากประเทศไทยเข้ามาในเมียนมาโดยอาศัยวีซ่านักท่องเที่ยว และได้เข้าร่วมในการฝึกซ้อมและการสื่อสารกับกลุ่มผู้ประท้วงขณะถ่ายทำสารคดี

นอกจากนี้ กองทัพเมียนมายังกล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ นายคุโบตะรายงานเรื่องชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมโรฮิงญาและเผยแพร่ข้อมูลเท็จโดยระบุว่า ชาวโรฮิงญาถูกข่มเหงในเมียนมา โดยมีหลายแสนรายถูกบังคับให้อพยพไปยังบังกลาเทศในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ การพิจารณาคดีครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันพุธหน้า (12 ต.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ