สหรัฐสั่งคว่ำบาตรกลุ่มผู้ค้าอาวุธเมียนมา หวังกดดันรัฐบาลทหาร

ข่าวต่างประเทศ Friday October 7, 2022 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐออกมาตรการคว่ำบาตรกลุ่มผู้ค้าอาวุธที่มีความเกี่ยวโยงกับรัฐบาลทหารเมียนมา เพื่อเป็นการลงโทษรัฐบาลเมียนมาที่ปราบปรามประชาชนอย่างโหดร้าย ภายหลังการทำรัฐประหารในเดือนก.พ. 2564

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า กระทรวงการคลังสหรัฐสั่งคว่ำบาตรบริษัทเมียนมา 1 แห่งและชาวเมียนมา 3 ราย โดยหนึ่งในนั้นคือนายอ่อง โม มยิน นักธุรกิจที่สหรัฐกล่าวหาว่าช่วยอำนวยความสะดวกในการซื้ออาวุธต่าง ๆ ในนามของกองทัพเมียนมา

มาตรการดังกล่าวกำหนดว่าจะอายัดสินทรัพย์ที่ถือครองโดยหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในสหรัฐของผู้ถูกคว่ำบาตร ตลอดจนห้ามไม่ให้ทำธุรกรรมกับพลเมืองชาวอเมริกัน

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า กลุ่มที่ถูกคว่ำบาตรครั้งนี้เผยให้เห็นถึงสายสัมพันธ์ที่มีมายาวนานระหว่างรัฐบาลทหารเมียนมากับกองทัพรัสเซียและกองทัพเบลารุส โดยบุคคลเป้าหมายทั้งสามมีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ที่ผลิตโดยรัสเซียจากเบลารุส มาให้รัฐบาลทหารเมียนมา

ทั้งนี้ ข้อมูลจากรัฐบาลสหรัฐระบุว่า กองทัพเมียนมาได้กระทำ "ความโหดร้ายป่าเถื่อนมากมาย" ต่อประชาชน รวมถึงการปราบปรามอย่างรุนแรงต่อผู้เห็นต่างทางการเมือง โดยสังหารพลเรือนไปกว่า 2,300 คน และส่งผลให้ประชาชนต้องพลัดถิ่นมากกว่า 900,000 คน ภายหลังการรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ