สายเขียวเฮ "ไบเดน" อภัยโทษผู้ครอบครองกัญชา หวังเรียกคะแนนก่อนศึกเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Friday October 7, 2022 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวประกาศในวันพฤหัสบดี (6 ต.ค.) ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐจะอภัยโทษให้กับผู้กระทำความผิดคดีครอบครองกัญชาภายใต้กฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐ นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังกำชับให้กระทรวงสาธารณสุขทบทวนวิธีจำแนกกัญชาภายใต้กฎหมายรัฐบาลกลาง

เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของคณะบริหารสหรัฐกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า มีประชาชนกว่า 6,000 คนที่กระทำความผิดคดีครอบครองกัญชาภายใต้กฎหมายของรัฐบาลกลางสหรัฐ ซึ่งผู้กระทำความในคดีดังกล่าวจะได้รับการอภัยโทษ ขณะที่ผู้กระทำความผิดอีกหลายพันคนที่ถูกตัดสินโทษภายใต้กฎหมายของกรุงวอชิงตันดีซีจะได้รับการอภัยโทษเช่นกัน

อย่างไรก็ดี เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสหรัฐเน้นย้ำกับผู้สื่อข่าวว่า ปัจจุบันไม่มีผู้กระทำความผิดคดีครอบครองกัญชาต้องโทษถึงขั้นติดคุกอยู่ในเรือนจำรัฐบาลกลางแม้แต่คนเดียว

นอกจากนี้ ปธน.ไบเดนยังเรียงร้องให้ผู้ว่าการจากทุกรัฐทั่วประเทศอภัยโทษผู้กระทำความผิดในคดีเดียวกัน โดยฝ่ายเสรีนิยมเรียกร้องให้ปธน.ไบเดนปลดล็อกกัญชาให้ถูกกฎหมายมาอย่างยาวนาน

ทั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่าการประกาศอภัยโทษครั้งล่าสุดนี้มีแนวโน้มว่าจะเป็นการเรียกคะแนนนิยมจากผู้ชื่นชอบกัญชา เนื่องจากสหรัฐกำลังจะจัดการเลือกตั้งกลางเทอมในวันที่ 8 พ.ย. ซึ่งเป็นการชี้ชะตาพรรคการเมืองที่จะเข้ามาควบคุมสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ