ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้รัสเซียเตรียมใช้นิวเคลียร์ หลังไบเดนเตือนวันสิ้นโลก

ข่าวต่างประเทศ Saturday October 8, 2022 08:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐกล่าวเมื่อวันศุกร์ (7 ต.ค.) ว่า สหรัฐยังไม่เห็นสัญญาณบ่งชี้ใด ๆ ว่า รัสเซียกำลังเตรียมที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์เร็ว ๆ นี้ หลังจากประธานาธิบดีโจ ไบเดน เตือนถึงความเสี่ยงที่จะเกิดวันสิ้นโลก ขณะที่รัสเซียขู่ที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการทำสงครามในยูเครน

ต่อข้อถามที่ว่า มีข่าวกรองใหม่หรือไม่ที่กระตุ้นให้ปธน.ไบเดนประกาศคำเตือนดังกล่าว นางแครีน ฌอง ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า "ไม่"

"ท่านปธน.ไบเดนกำลังพูดถึงความกังวลเกี่ยวกับคำขู่ของปธน.วลาดิเมียร์ ปูตินแห่งรัสเซียที่จะใช้อาวุธนิวเคลียร์" นางฌอง ปิแอร์กล่าว

ด้านนายเวเดนต์ พาเทล รองโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าวว่า สหรัฐไม่เห็นเหตุผลใด ๆ ในการปรับท่าทีนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ ขณะที่ยังคงติดตามสถานการณ์อย่างระมัดระวังมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ปธน.ไบเดนได้กล่าวเตือนเมื่อวันพฤหัสบดี (6 ต.ค.) ในงานระดมทุนให้กับพรรคเดโมแครตที่นิวยอร์กว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดวันโลกาวินาศจากมหันตภัยร้ายนิวเคลียร์นั้นอยู่ในระดับสูงสุดนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์ขีปนาวุธคิวบาปี 2505 โดยระบุว่า ปธน.ปูติน "ไม่ได้ล้อเล่น" ขณะขู่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ในการสู้รบ หลังจากตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำในสงครามยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ