"สี จิ้นผิง" เรียกประชุมผู้นำพรรคคอมมิวนิสต์ ก่อนประชุมใหญ่เปิดฉาก 16 ต.ค.

ข่าวต่างประเทศ Monday October 10, 2022 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนได้จัดการประชุมร่วมกับกลุ่มผู้นำระดับสูงของจีนเมื่อวานนี้ (9 ต.ค.) ก่อนที่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 16 ต.ค.นี้ ซึ่งคาดว่าปูทางให้เขาดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีนเป็นสมัยที่ 3

สำนักข่าวบลูมเบิร์กนำเสนอรายงานของสำนักข่าวซินหัว โดยระบุว่า การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นในกรุงปักกิ่ง ประกอบด้วยสมาชิกหลักและสมาชิกสำรองของคณะกรรมการกลางพรรคฯ ประมาณ 370 คน

ปธน.สีร่างสุนทรพจน์ที่จะกล่าวในตอนเริ่มการประชุมในวันที่ 16 ต.ค.นี้ โดยเป็นคำแถลงนโยบายที่มีความสำคัญสูงสุดสำหรับจีนในการประชุมใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 7 ซึ่งจัดขึ้นทุก ๆ 5 ปี

ซินหัวระบุว่า นายหวัง ฮู่หนิง สมาชิกคณะกรรมการโปลิตบูโรถาวร อธิบายถึงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคคอมมิวนิสต์ นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า ปธน.สียังนำเสนอรายงานการทำงานในนามของโปลิตบูโรอีกด้วย

การประชุมดังกล่าวจัดขึ้นแบบไม่เปิดเผยรายละเอียดต่อสาธารณชน โดยหลังการประชุมครั้งนี้เสร็จสิ้น มีแนวโน้มว่าจะมีแถลงการณ์ที่ประกาศว่าสุนทรพจน์ของปธน.สีและการแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ถูกส่งไปยังรัฐสภาของพรรคฯ เรียบร้อยแล้ว

การประชุมใหญ่ครั้งนี้มีแนวโน้มว่าปธน.สีจะได้ดำรงตำแหน่งผู้นำสูงสุดของจีนเป็นสมัยที่ 3 ซึ่งเป็นการท้าทายธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิมที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ด้วยการคงอยู่ในอำนาจนานเกิน 2 วาระ และเกินอายุเกษียณที่ 68 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ