ญี่ปุ่น-มาเลเซียผนึกกำลังต่อต้านภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Monday October 10, 2022 13:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นและมาเลเซียให้คำมั่นว่าจะร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อรับมือกับต่อภัยคุกคามด้านขีปนาวุธและนิวเคลียร์จากเกาหลีเหนือ

"การยิงขีปนาวุธบ่อยครั้งโดยเกาหลีเหนือได้ก่อให้เกิดภัยคุกคามร้ายแรง อีกทั้งเป็นภัยต่อความมั่นคงของญี่ปุ่นและภูมิภาคโดยรอบ ซึ่งเป็นการท้าทายที่ชัดเจนและร้ายแรงต่อประชาคมระหว่างประเทศ" นายโยชิมาสะ ฮายาชิ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นกล่าวในงานแถลงข่าว หลังพบปะกับนายไซฟุดดิน อับดุลละห์ รัฐมนตรีต่างประเทศของมาเลเซีย ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงของมาเลเซีย

รายงานระบุว่า นับตั้งแต่ต้นปีนี้ เกาหลีเหนือได้ทำการทดสอบขีปนาวุธมาแล้ว 25 ครั้ง ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธร่อน (Cruise Missile) ส่วนเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา (4 ต.ค.) เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธทิ้งตัว (Ballistic missile) ข้ามประเทศญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี ซึ่งทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากญี่ปุ่น, สหรัฐ และเกาหลีใต้ ทั้งนี้ ก่อนวันครบรอบ 50 ปีในปีหน้าของการเริ่มต้นความสัมพันธ์กับสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ญี่ปุ่นกำลังพยายามส่งเสริมด้านความสัมพันธ์กับประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งรวมถึงมาเลเซียด้วย

นอกจากนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่นและมาเลเซียยังได้ข้อตกลงร่วมกันที่จะส่งเสริมการแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยวระหว่างญี่ปุ่นและมาเลเซีย หลังมีสัญญาณบ่งชี้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลดน้อยลง โดยญี่ปุ่นเตรียมยกเลิกมาตรการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวขาเข้า 50,000 รายต่อวันจากต่างประเทศและอนุญาตให้นักท่องเที่ยวรายบุคคลเดินทางเข้าญี่ปุ่นโดยไม่ต้องขอวีซ่าในวันอังคารนี้ (11 ต.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ