สหรัฐเตือนฮ่องกงเลี่ยงช่วยชาวรัสเซียหลบมาตรการคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Monday October 10, 2022 15:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐออกโรงเตือนฮ่องกงว่า การให้ความช่วยเหลือแก่บุคคลที่ถูกคว่ำบาตรนั้น เสี่ยงส่งผลกระทบต่อสถานะศูนย์กลางทางการเงินของฮ่องกง หลังจากเรือยอชต์ที่เชื่อมโยงกับบุคคลที่รวยที่สุดรายหนึ่งของรัสเซียเข้าจอดเทียบท่าในอ่าวฮ่องกง

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เรือยอชต์นอร์ดมูลค่า 500 ดอลลาร์ที่เกี่ยวข้องกับนายอเล็กซีย์ มอร์ดาชอฟ นักธุรกิจใหญ่ชาวรัสเซียจอดเทียบท่าฮ่องกงในวันพุธที่ 5 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังเดินทางไกลหนึ่งสัปดาห์จากเมืองวลาดิวอสต็อกของรัสเซีย

นายมอร์ดาชอฟถูกสหภาพยุโรป (EU) รวมถึงอังกฤษและสหรัฐคว่ำบาตร หลังรัสเซียรุกรานยูเครนในเดือนก.ย. เนื่องจากเชื่อกันว่าแป็นพันธมิตรของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

"การที่มีผู้ใช้ฮ่องกงเป็นแหล่งหลบภัยเพื่อหลีกเลี่ยงมาตรการคว่ำบาตรนั้น ก่อให้เกิดคำถามถึงความโปร่งใสของภาวะแวดล้อมทางธุรกิจในฮ่องกง" โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกล่าว

นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐได้กล่าวเสริมว่า ชื่อเสียงของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางการเงินนั้นต้องอาศัยการยึดมั่นต่อกฎหมายและมาตรฐานระหว่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม กรมเจ้าท่าฮ่องกงระบุเมื่อวันศุกร์ที่ 7 ต.ค.ว่า แม้ฮ่องกงจะปฏิบัติตามมติคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) แต่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการคว่ำบาตรแต่เพียงฝ่ายเดียวของเขตอำนาจกฎหมายประเทศอื่น

อนึ่ง นายจอห์น ลี ผู้บริหารเกาะฮ่องกงถูกสหรัฐคว่ำบาตร พร้อมกับเจ้าหน้าที่ฮ่องกงอีกหลายราย โทษฐานปราบปรามเสรีภาพพลเมืองในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ