"มหาเธร์" เตือน "นาจิบ" จะพ้นโทษออกจากคุก หากพรรคอัมโนชนะเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 11, 2022 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและผู้นำฝ่ายค้านของมาเลเซียคาดการณ์ในวันนี้ (11 ต.ค.) ว่า นายนาจิบ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย จะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำ หากพรรครัฐบาลของเขาชนะการเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในปีนี้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นายนาจิบได้เริ่มรับโทษจำคุก 12 ปีในเดือนส.ค. หลังจากถูกตัดสินลงโทษในคดีแรกจากหลายคดีที่เกี่ยวข้องกับการยักยอกเงินมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จากกองทุนเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติมาเลเซีย (1MDB)

มาเลเซียเตรียมจัดการเลือกตั้งทั่วไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า หลังจากนายอิสมาอิล ซาบรี ยาค็อบ นายกรัฐมนตรีมาเลเซียประกาศยุบสภาในวันจันทร์ (10 ต.ค.)

นายมหาเธร์เตือนว่า พรรคมลายูสามัคคีแห่งชาติหรือพรรคอัมโน (UMNO) จะเร่งรัดให้นายนาจิบได้รับพระราชทานอภัยโทษและได้รับการปล่อยตัวออกจากคุก รวมถึงยกเลิกข้อหาคอร์รัปชันอื่น ๆ อีกหลายสิบข้อ หากพรรคชนะการเลือกตั้ง

"หากพรรคอัมโนสามารถชนะการเลือกตั้งและจัดตั้งรัฐบาลได้ เป้าหมายแรกที่พรรคจะทำก็คือ การขอพระราชทานอภัยโทษให้ปล่อยตัวนายนาจิบ ไม่ใช่การทำงานเพื่อสวัสดิการของประชาชน" นายมหาเธร์ อดีตนายกรัฐมนตรีสองสมัย​ของ​มาเลเซียระบุในการแถลงข่าว

นายมหาเธร์ยังกล่าวด้วยว่า การดำเนินคดีอาญากับนายอาหมัด ซาฮิด ฮามิดี ประธานพรรคอัมโนซึ่งถูกฟ้องร้อง 47 ข้อหาในคดีที่ไม่เกี่ยวข้องกับกองทุน 1MDB ก็จะถูกเพิกถอนด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นายนาจิบและนายซาฮิดได้ให้การปฏิเสธต่อข้อหาต่าง ๆ ดังกล่าว โดยระบุว่า พวกเขาเป็นเหยื่อของความอาฆาตทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ