ไต้หวันเล็งต่อเรือรบเสริมเขี้ยวเล็บ หวังรับมือแรงกดดันจากจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 12, 2022 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงต่อสภาในวันนี้ (12 ต.ค.) ว่า กองทัพเรือไต้หวันวางแผนเสริมเขี้ยวเล็บกองเรือรบ เพื่อตอบโต้การกดดันทางทหารจากจีนแผ่นดินใหญ่ โดยตั้งเป้าจะสร้างเรือฟริเกตสำหรับต่อต้านเรือดำน้ำ และเรือรบลักษณะเดียวกันที่มีความสามารถในการต่อต้านอากาศยาน โดยจะพร้อมใช้งานภายในช่วงปี 2568 และ 2569

กระทรวงกลาโหมไต้หวันระบุว่า จีนได้เพิ่มจำนวนเรือรบในการลาดตระเวนประจำวันขึ้นเป็นเท่าตัวหรือราว 4-5 ลำ ในบริเวณน่านน้ำใกล้กับไต้หวันนับตั้งแต่เดือนส.ค. หลังจากที่กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีนดำเนินการซ้อมรบ เพื่อตอบโต้กรณีการเดินทางเยือนไต้หวันของนางนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ นอกจากนี้ จีนยังได้ขยายขอบเขตการลาดตระเวนไปยังหลายพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้และทางเหนือของไต้หวันอีกด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า แผนเพิ่มเรือรบของไต้หวันนั้นได้ตอกย้ำถึงความพยายามในการยกระดับการป้องปราม เพื่อเตรียมรับมือกับการรุกรานทุกรูปแบบจากจีน โดยจีนมองว่าไต้หวันเป็นดินแดนของตนเอง ขณะเดียวกัน ถ้อยแถลงของนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวันเมื่อวันจันทร์ที่10 ต.ค.ที่ผ่านมา อาจส่งสัญญาณถึง การเพิ่มกำลังการผลิตและการจัดหาสรรพาวุธต่าง ๆ เช่น ขีปนาวุธที่มีความแม่นยำสูงและเรือรบประสิทธิภาพสูง โดยปัจจุบันกองทัพเรือไต้หวันมีเรือรบขนาดใหญ่ทั้งหมด 26 ลำ แม้เรือจำนวนมากจะเก่าแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ ไต้หวันส่งสัญญาณเอาจริงเอาจังต่อการข่มขู่ทำสงครามจากจีนมากยิ่งขึ้น นับตั้งแต่การมาเยือนของนางเพโลซี ซึ่งทำให้จีนดำเนินการซ้อมรบทางทหารอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน รวมถึงการยิงขีปนาวุธข้ามเกาะไต้หวัน นอกจากนี้จีนยังได้ส่งเครื่องบินรบและเรือรบออกลาดตระเวนใกล้กับไต้หวันเกือบทุกวันตั้งแต่นั้นมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ