นายกฯอังกฤษโดดประชุมสภาฯ เลี่ยงตอบกระทู้ปมกลับลำพับแผนหั่นภาษี

ข่าวต่างประเทศ Monday October 17, 2022 23:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางเพนนี มอร์ดอนท์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ เปิดเผยว่า นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมรัฐสภาในวันนี้ เนื่องจากติดภารกิจสำคัญด้านเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นางทรัสส์มีกำหนดเข้าประชุมสภาในวันนี้ เพื่อตอบกระทู้ถามเกี่ยวกับการที่รัฐบาลได้ตัดสินใจยกเลิกมาตรการปรับลดภาษีที่มีการประกาศก่อนหน้านี้

นายเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีคลังคนใหม่ของอังกฤษ แถลงในวันนี้ว่า รัฐบาลได้ตัดสินใจยกเลิกมาตรการปรับลดภาษีเกือบทั้งหมดที่มีการประกาศก่อนหน้านี้

"รัฐบาลมีความรับผิดชอบหลักในการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจ โดยไม่มีรัฐบาลใดสามารถควบคุมตลาดได้ แต่ทุกรัฐบาลสามารถสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับความยั่งยืนของสถานะทางการคลัง ด้วยเหตุนี้ แม้ว่าท่านนายกรัฐมนตรีและผมมีความมุ่งมั่นที่จะปรับลดอัตราภาษีในภาคธุรกิจ แต่ในวันศุกร์ที่ผ่านมา ท่านนายกรัฐมนตรีก็ได้รับฟังความห่วงใยเกี่ยวกับการจัดทำงบประมาณเสริม" แถลงการณ์ของนายฮันท์ระบุ

นายฮันท์ระบุว่า รัฐบาลจะเปิดเผยแถลงการณ์พร้อมกับตอบกระทู้ถามเกี่ยวกับการยกเลิกมาตรการปรับลดภาษีในที่ประชุมรัฐสภาวันนี้ แต่เนื่องจากประเด็นดังกล่าวมีความละเอียดอ่อน และอาจส่งผลกระทบต่อตลาด ทำให้เขาสามารถเปิดเผยเพียงข้อสรุปโดยย่อเท่านั้นเพื่อรักษาความเชื่อมั่นและเสถียรภาพในตลาด

คำแถลงดังกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ สั่งปลดนายควาซี ควาร์เต็ง พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรีคลังอังกฤษ และแต่งตั้งนายเจเรมี ฮันท์ อดีตรัฐมนตรีต่างประเทศ ขึ้นดำรงตำแหน่งแทนนายควาร์เต็ง

นอกจากนี้ นางทรัสส์ยังได้ประกาศยกเลิกแผนการปรับลดภาษีซึ่งสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดการเงินก่อนหน้านี้ พร้อมระบุว่า ภาษีเงินได้นิติบุคคลจะเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 25% หลังจากที่ก่อนหน้านี้นายควาร์เต็งเปิดเผยว่า ภาษีดังกล่าวจะถูกตรึงไว้ที่ระดับ 19%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ