อังกฤษเร่งสอบสวนกรณีผู้ประท้วงชาวฮ่องกงถูกทำร้ายที่สถานกงสุลจีนในแมนเชสเตอร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 19, 2022 08:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการอังกฤษกำลังตรวจสอบเหตุการณ์รุนแรงที่เกิดขึ้นในระหว่างการประท้วงของกลุ่มเรียกร้องประชาธิปไตยชาวฮ่องกงที่บริเวณด้านนอกสถานกงสุลจีนในเมืองแมนเชสเตอร์ของอังกฤษ หลังภาพจากวิดีโอแสดงให้เห็นว่าหนึ่งในกลุ่มผู้ประท้วงถูกลากเข้าไปในสถานกงสุลและถูกทุบตี

เหตุการณ์รุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (16 ต.ค.) เมื่อประชาชนกลุ่มหนึ่งออกมารวมตัวกันที่ด้านนอกของสถานกงสุล โดยชูโปสเตอร์และแผ่นป้ายประท้วง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันเดียวกันกับการเปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ในช่วงที่มีการประท้วงเกิดขึ้นนั้น มีชายกลุ่มหนึ่งเดินออกมาจากสถานกงสุลจีนและบังคับผู้ประท้วงชายคนหนึ่งให้เข้าไปในสถานกงสุลก่อนที่เขาจะหนีออกมาได้โดยได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ประท้วงรายอื่น ๆ

"พวกเขาลากผมเข้าไปข้างในและทุบตีผม" ผู้ประท้วงคนดังกล่าวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า และระบุเสริมว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจอังกฤษได้ช่วยพาเขาออกมาจากสถานกงสุลได้ในที่สุด

ด้านรัฐบาลอังกฤษได้แสดงความกังวลต่อรายงานข่าวดังกล่าวเป็นอย่างมาก ขณะที่สถานกงสุลจีนในเมืองแมนเชสเตอร์อ้างว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้แสดงภาพที่เป็นการดูหมิ่นประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน

ทั้งนี้ สำนักงานวิเทศสัมพันธ์ของอังกฤษเปิดเผยว่า ทางสำนักงานต้องการคำชี้แจงในเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วน ขณะที่สถานีตำรวจเมืองแมนเชสเตอร์ได้เปิดฉากการสอบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริง

ทางด้านนายเอียน ดันแคน สมิธ อดีตผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมและนักรณรงค์เพื่อฮ่องกงกล่าวว่า ภาพจากวิดีโอสะท้อนถึงเหตุการณ์ที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง พร้อมกับเรียกร้องให้นางซูเอลลา เบรฟเวอร์แมน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษเร่งทำการตรวจสอบเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ