อังกฤษชี้ไม่อาจยอมรับได้กรณีผู้ประท้วงฮ่องกงถูกทำร้ายที่สถานกงสุลจีน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday October 19, 2022 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจมส์ เคลเวอร์ลี รัฐมนตรีต่างประเทศอังกฤษเปิดเผยในวันนี้ (19 ต.ค.) ว่า เหตุการณ์ที่ผู้ประท้วงคนหนึ่งถูกลากเข้าไปในสถานกงสุลจีนในเมืองแมนเชสเตอร์และถูกทุบตีนั้น ถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เหตุการณ์รุนแรงดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (16 ต.ค.) เมื่อประชาชนกลุ่มหนึ่งออกมารวมตัวกันที่ด้านนอกของสถานกงสุล โดยชูโปสเตอร์และแผ่นป้ายประท้วง ซึ่งเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในวันเดียวกันกับการเปิดประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง

ในระหว่างการประท้วงนั้น ได้เกิดเหตุไม่คาดคิด เมื่อมีชายกลุ่มหนึ่งเดินออกมาจากสถานกงสุลจีนและลากผู้ประท้วงชายคนหนึ่งให้เข้าไปในสถานกงสุล และทุบตีเขา ก่อนที่ชายผู้นี้จะหนีออกมาได้โดยได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและผู้ประท้วงรายอื่น ๆ

ภาพเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นสาเหตุให้รัฐบาลอังกฤษเรียกตัวทูตจีนเข้าพบที่กรุงลอนดอนในวันอังคาร (18 ต.ค.) เพื่ออธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขณะที่สถานกงสุลจีนในเมืองแมนเชสเตอร์อ้างว่า กลุ่มผู้ประท้วงได้แสดงภาพที่เป็นการดูหมิ่นประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน

"นี่เป็นเรื่องที่เราไม่สามารถยอมรับได้" นายเคลเวอร์ลีกล่าว และย้ำว่าการประท้วงในวันดังกล่าวเป็นไปอย่างสันติและได้รับอนุญาตตามขั้นตอนทางกฎหมายของอังกฤษ

ด้านนายเอียน ดันแคน สมิธ อดีตผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมและนักรณรงค์เพื่อฮ่องกงกล่าวว่า ภาพจากวิดีโอสะท้อนถึงเหตุการณ์ที่น่ากังวลเป็นอย่างยิ่ง พร้อมกับเรียกร้องให้นางซูเอลลา เบรฟเวอร์แมน รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยของอังกฤษเร่งทำการตรวจสอบเรื่องนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ