อิหร่านปฏิเสธเสียงแข็งไม่ได้ส่งโดรนให้รัสเซีย ยันหนุนสันติภาพในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday October 20, 2022 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอามีร์ ซาอิด อิราวานี เอกอัครราชทูตของอิหร่านประจำสหประชาชาติ (UN) ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาจากชาติตะวันตกว่า อิหร่านได้จัดหาฝูงโดรนให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในสงครามยูเครน

นายอิราวานีกล่าวว่า "อิหร่านมีจุดยืนที่ชัดเจนและมั่นคงต่อสถานการณ์ในยูเครนตามที่ได้ประกาศไว้ตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มต้นขึ้น โดยอิหร่านสนับสนุนสันติภาพและการยุติความขัดแย้งในยูเครนทันที"

นายอิราวานีระบุเสริมว่า ข้อกล่าวหาว่าอิหร่านส่งโดรนให้กับรัสเซียนั้นไม่มีหลักฐานและเลื่อนลอย พร้อมระบุว่า ชาติตะวันตกกำลังบิดเบือนข้อมูลเกี่ยวกับอิหร่าน และยังกล่าวด้วยว่า การกล่าวหาที่ไม่มีหลักฐานนั้นเป็นสิ่งที่น่าผิดหวัง

ถ้อยแถลงของนายอิราวานีมีขึ้นหลังคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ได้จัดการประชุมแบบปิดซึ่งสหรัฐ, อังกฤษ และฝรั่งเศสได้หยิบยกประเด็นที่ว่าอิหร่านส่งอาวุธให้กับรัสเซีย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ทั้ง 3 ประเทศข้างต้นซึ่งเป็นสมาชิกของข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านปี 2558 ระบุว่า การที่อิหร่านส่งโดรนให้รัสเซียนั้น ถือเป็นการละเมิดมติของ UNSC ที่เรียกกันว่ามติ 2231 ซึ่งห้ามส่ง "สิ่งของ วัสดุ อุปกรณ์ สินค้า และเทคโนโลยีทุกอย่าง" จากอิหร่านไปยังประเทศอื่น เว้นแต่จะได้รับอนุมัติล่วงหน้าจาก UNSC เป็นรายกรณี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ