สหรัฐเผยอิหร่านส่งผู้ฝึกสอนช่วยรัสเซียใช้โดรนโจมตียูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 21, 2022 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ทำเนียบขาวออกมากล่าวหาว่า อิหร่านส่งผู้ฝึกสอนและช่างเทคนิคไปยังไครเมียเพื่อช่วยสนับสนุนการโจมตียูเครนของรัสเซียด้วยโดรนที่ผลิตในอิหร่าน พร้อมให้คำมั่นว่าจะขัดขวางความช่วยเหลือเพิ่มเติมของอิหร่านแก่กองทัพรัสเซีย

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) ของสหรัฐ แถลงต่อสื่อมวลชนว่า "วันนี้ เราสามารถยืนยันได้ว่าบุคลากรทางทหารของรัสเซียที่ประจำอยู่ในไครเมียได้ใช้โดรน หรืออากาศยานไร้คนขับ (UAV) ของอิหร่าน"

นายเคอร์บีกล่าวว่า ที่ปรึกษาจากอิหร่านกำลังช่วยสอนนักบินรัสเซียในไครเมียควบคุมโดรน หลังจากที่ในช่วงแรก กองทัพรัสเซียมีปัญหาในการใช้โดรนของอิหร่าน อิหร่านจึงตัดสินใจส่งผู้ฝึกสอนและทีมสนับสนุนด้านเทคนิคบางส่วนมาช่วยให้รัสเซียใช้โดรนในการโจมตีได้มีประสิทธิภาพยิ่ง

นายเคอร์บีระบุว่า สหรัฐจะพิจารณามาตรการคว่ำบาตรอิหร่านรอบใหม่ในข้อหาการถ่ายโอนอาวุธ รวมถึงเสริมการป้องกันทางอากาศเพิ่มเติมแก่ยูเครนเพื่อยิงสกัดโดรนดังกล่าว

นายเคอร์บีเสริมว่า ทั้งรัสเซียและอิหร่านต่างโกหกเกี่ยวกับแหล่งที่มาของโดรนที่รัสเซียใช้โจมตีเมืองต่าง ๆ ของยูเครน รวมถึงกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน

ทั้งนี้ นายเคอร์บีระบุว่า "การที่รัสเซียขาดแคลนอาวุธอย่างต่อเนื่อง ทำให้เรากังวลว่ารัสเซียอาจพยายามจัดหาอาวุธตามแบบขั้นสูงจากอิหร่าน เช่น ขีปนาวุธพื้นสู่พื้น แต่เรากำลังจะทำให้อิหร่านขายอาวุธเหล่านี้ให้รัสเซียได้ยากขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ