บอริส จอห์นสัน - ริชิ ซูนัก สองตัวเก็งชิงตำแหน่งนายกฯอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 23, 2022 08:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษได้เดินทางกลับอังกฤษเมื่อวานนี้หลังจากที่ได้ใช้เวลาพักผ่อนอยู่แถวแคริบเบียน เพื่อเดินหน้าแผนชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม เช่นเดียวกับนายริชิ ซูนัก อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลังของอังกฤษ ซึ่งผู้ชิงตำแหน่งทั้ง 2 รายนี้ถือเป็นตัวเก็งคนสำคัญที่สื่อจับตาอย่างใกล้ชิด

ช่วงสุดสัปดาห์นี้ได้กลายเป็นสัปดาห์ที่คึกคักในแวดวงการเมืองอังกฤษ ท่ามกลางความพยายามในการดึงคะแนนเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาสามัญของพรรคอนุรักษนิยมให้ได้อย่างน้อย 100 เสียงก่อนที่จะถึงเส้นตายในวันจันทร์ที่ 24 ต.ค. นี้ เพื่อที่จะเข้าถึงรอบการลงคะแนนจากสมาชิกพรรค

นายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกฯซึ่งยังได้รับความนิยมในพรรคอนุรักษนิยม และนายริชิ ซูนัก ได้พูดคุยกัน แต่ไม่ได้มีการเปิดเผยถึงประเด็นที่ทั้ง 2 ตัวเก็งได้หารือกัน

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายริชิ ซูนัก ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคไปแล้ว 128 ราย ในขณะที่นายบอริส จอห์นสัน ได้รับเสียงสนับสนุนอยู่ 53 ราย ส่งผลให้นายบอริสต้องหาเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคให้ได้อีก 47 ราย แม้ว่า ฝั่งสนับสนุนนายบอริสจะอ้างว่า อดีตนายกฯผู้นี้ได้รับเสียงสนับสนุนครบ 100 รายแล้วก็ตาม

ผู้ชนะการหยั่งเสียงครั้งนี้ จะก้าวขึ้นสู่การเป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักร ซึ่งจะเป็นคนที่ 5 ภายในระยะเวลาเพียง 6 ปี ภายหลังจากที่นางลิซ ทรัสส์ ได้ลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ สมาชิกระดับหัวแถวในพรรคอนุรักษนิยมต่างทยอยประกาศความตั้งใจในการลงศึกชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยนางเพนนี มอร์ดอนต์ อดีต รัฐมนตรีกลาโหม เป็นคนแรกที่ประกาศตัวอย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ