ริชิ ซูนัก อดีตรมว.คลังลั่นลงชิงตำแหน่งหน.พรรคอนุรักษนิยมและนายกฯอังกฤษ

ข่าวต่างประเทศ Sunday October 23, 2022 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายริชิ ซูนัก อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการคลัง ได้ออกมายืนยันแล้วว่า จะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยมและนายกรัฐมนตรีอังกฤษ โดยประกาศว่า ตนเองต้องการที่จะเข้ามาแก้ไขเศรษฐกิจของประเทศ

ริชิ ซูนัก ได้ทวีตผ่านทางทวิตเตอร์ของตนเองว่า สหราชอาณาจักรเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่ แต่เราได้เผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่หยั่งรากลึก นี่คือเหตุผลที่ผมยืนหยัดเพื่อเป็นผู้นำของพรรคอนุรักษนิยมและนายกรัฐมนตรีคนต่อไปของพวกท่าน ผมต้องการที่จะแก้ไขในด้านเศรษฐกิจ ผนึกพรรคให้เป็นหนึ่ง และส่งต่อเพื่อประเทศของเรา

นอกจากอดีตรมว.คลังแล้ว บอริส จอห์นสัน อดีตนายกฯอังกฤษก็เป็นอีกผู้หนึ่งที่เป็นตัวเก็งในการชิงตำแหน่งนายกฯคนใหม่ของอังกฤษ หลังจากที่นางลิซ ทรัสส์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 21 ต.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายริชิ ซูนัก ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกพรรคไปแล้ว 128 ราย ในขณะที่นายบอริส จอห์นสัน ได้รับเสียงสนับสนุนอยู่ 55 ราย และนางเพนนี มอร์ดอนต์ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ได้รับเสียงสนับสนุนไป 23 ราย ซึ่งผู้ที่จะมีสิทธิเข้ารอบในการชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคจะต้องมีเสียงสนับสนุน 100 รายภายในวันจันทร์ที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ