"บอริส จอห์นสัน" ถอนตัวชิงเก้าอี้นายกฯอังกฤษ คาด "ริชิ ซูนัก" นั่งนายกฯคนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday October 24, 2022 07:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบอริส จอห์นสัน อดีตนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ประกาศถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (23 ต.ค.) ซึ่งจะทำให้นายริชิ ซูนัก อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษเชื้อสายอินเดีย มีโอกาสสูงมากที่จะได้รับตำแหน่งดังกล่าว หลังจากนางลิซ ทรัสส์ ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษเมื่อวันวันที่ 20 ต.ค.

นายจอห์นสันแถลงว่า ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา เขาได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจำนวนมากพอที่จะผ่านเข้าสู่การคัดเลือกรอบสุดท้าย แต่คะแนนของเขายังห่างไกลจากนายซูนัก นอกจากนี้ เขาตระหนักว่า นี่อาจไม่ใช่เวลาที่เหมาะสมที่เขาจะกลับเข้าสู่ตำแหน่ง เพราะสหราชอาณาจักรและพรรคอนุรักษ์นิยมต้องการความเป็นหนึ่งเดียว

"คุณไม่สามารถบริหารประเทศได้ นอกเสียจากว่าพรรคอนุรักษ์นิยมจะมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน สิ่งที่ดีที่สุดที่ผมควรทำในเวลานี้คือสนับสนุนผู้ที่ได้รับการเสนอชื่ออีกคนหนึ่งให้เดินหน้าต่อไป" นายจอห์นสันกล่าว โดยเขาหมายถึงนายริชิ ซูนัก อดีตรัฐมนตรีคลังอังกฤษซึ่งประกาศเจตนารมณ์ที่จะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีอังกฤษ

นายจอห์นสันได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ปีนี้ หลังจากถูกกดดันจากบรรดารัฐมนตรีและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ ท่ามกลางความไม่พอใจของประชาชนและสมาชิกพรรคอนุรักษ์นิยมเกี่ยวกับการแต่งตั้งนายคริส พินเชอร์ ดำรงตำแหน่งประธานวิปรัฐบาล แม้เขาเคยมีเรื่องอื้อฉาวทางเพศ รวมทั้งการที่รัฐบาลอังกฤษจัดงานเลี้ยงสังสรรค์หลายครั้งที่บ้านพักนายกรัฐมนตรีในช่วง 2 ปีที่อังกฤษมีการประกาศมาตรการล็อกดาวน์เพื่อสกัดการแพร่ระบาดของโควิด-19

ทางด้านนางลิซ ทรัสส์ ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอังกฤษต่อจากนายจอห์นสัน ประกาศลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 20 ต.ค.ที่ผ่านมา หลังเผชิญมรสุมทางการเมือง อันเนื่องมาจากความผิดพลาดในการประกาศมาตรการปรับลดภาษีวงเงิน 4.5 หมื่นล้านปอนด์ ซึ่งสร้างความปั่นป่วนให้กับตลาดการเงินทั่วโลก และบั่นทอนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

นอกเหนือจากนายซูนักแล้ว นางเพนนี มอร์ดอนต์ ผู้นำสภาสามัญชนอังกฤษก็ประกาศว่าจะลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยมและนายกรัฐมนตรีอังกฤษ อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กระบุว่า คะแนนสนับสนุนของนางเดอร์มอนต์มีเพียง 23 เสียง ซึ่งห่างไกลจากนายซูนักซึ่งได้ไปอย่างน้อย 123 เสียงในขณะนี้

ทั้งนี้ ผู้ชนะจะเป็นผู้นำพรรคอนุรักษ์นิยมคนใหม่แทนนางทรัสส์ และจะเป็นนายกรัฐมนตรีอังกฤษโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคอนุรักษ์นิยมครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ