"ซาร่า" เจอกระแสโจมตีในอิสราเอล เหตุสนับสนุนผู้สมัครเลือกตั้งฝ่ายขวาจัด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 25, 2022 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวอิสราเอลออกมาเรียกร้องให้คว่ำบาตรซาร่า (Zara) ธุรกิจเสื้อผ้าค้าปลีกของสเปน โดยบางรายถึงขั้นใช้ไฟเผาเสื้อผ้าแบรนด์ดังกล่าว ภายหลังจากที่นายโจอี้ ชวีเบล ประธานไทรเมร่า แบรนด์ส ซึ่งเป็นเจ้าของแฟรนไชส์ซาร่าในอิสราเอลได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมโต๊ะกลมเพื่อหาเสียงให้กับนายอิตามาร์ เบนกวีร์ ผู้สมัครเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาจากฝ่ายขวาจัดวัย 46 ปีที่บ้านของเขาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า นางเมราฟ มิเชลลี หัวหน้าพรรคแรงงานและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมอิสราเอลประกาศว่า จะไม่อุดหนุนเสื้อผ้าร้านซาร่าในอิสราเอลอีกต่อไป เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ผลสำรวจความคิดเห็นคาดว่า การผนึกกำลังกันระหว่างพรรคของนายเบนกวีร์และพรรคการเมืองต่าง ๆ จะทำให้คว้าเก้าอี้ในรัฐสภามาได้ 12-14 ที่นั่งจากทั้งหมด 120 ที่นั่งในศึกเลือกตั้งของอิสราเอลในวันที่ 1 พ.ย.นี้ ทำให้นายเบนกวีร์กลายเป็นผู้นำที่มีศักยภาพในกลุ่มพันธมิตรอนุรักษ์นิยมในอนาคต ซึ่งสามารถโหมกระพือความตึงเครียดให้กับสายสัมพันธ์ที่ร้าวฉานมาอย่างยาวนานระหว่างชาวยิวอิสราเอลและชนกลุ่มน้อยอาหรับราว 21% ในอิสราเอล

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ไทรเมร่าเป็นเจ้าของแฟรนไชส์แบรนด์ซาร่าซึ่งมีร้านค้า 24 แห่งในอิสราเอลและ 1,800 แห่งทั่วโลก ขณะที่บริษัทอินดิเทกซ์ของสเปนเป็นเจ้าของแบรนด์ซาร่า

ในขณะที่ไม่มีการยืนยันงานหาเสียงดังกล่าว นายเบนกวีร์ระบุว่า นายชวีเบลได้เผชิญกับการคว่ำบาตร อันเนื่องมาจากภูมิหลังทางการเมืองของเขา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ