ปธน.เกาหลีใต้เผยเกาหลีเหนือเตรียมทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 เสร็จแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday October 25, 2022 15:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ เปิดเผยในวันนี้ (25 ต.ค.) ว่า เกาหลีเหนือเตรียมการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 7 เสร็จแล้ว ขณะที่เกาหลีใต้ยังคงเฝ้าระวังการยั่วยุจากเกาหลีเหนือ

ปธน.ยุนกล่าวว่า ดูเหมือนเกาหลีเหนือจะเสร็จสิ้นการเตรียมการทดสอบนิวเคลียร์แล้ว โดยถ้อยแถลงดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ที่รัฐสภา ท่ามกลางความกังวลว่าเกาหลีเหนือจะทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2560 ในเร็ววันนี้

ปธน.ยุนวิพากษ์วิจารณ์การทดสอบขีปนาวุธทิ้งตัวครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือว่า เป็นการละเมิดมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) อย่างรุนแรงที่สุด โดยนับตั้งแต่ต้นปี 2565 เกาหลีเหนือทำการทดสอบขีปนาวุธไปแล้ว 27 ครั้ง

นอกจากนี้ ปธน.ยุนอธิบายด้วยว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือเป็น "การโจมตีซึ่งหน้า" ต่อประชาคมโลก โดยให้คำมั่นว่าเกาหลีใต้และสหรัฐจะยกระดับความร่วมมือเพื่อตอบโต้ภัยคุกคามจากโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลียังคงสูงอยู่ โดยเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้มีการยิงเตือนโต้ตอบกันตามแนวพรมแดนทางทะเลในทะเลเหลือง (Yellow Sea) เมื่อเช้าวันจันทร์ (24 ต.ค.)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ