เซเลนสกีเผย ยูเครนสอย "ปีศาจโลหะ" หรือโดรนอิหร่านจากทัพรัสเซียไป 23 ลำ

ข่าวต่างประเทศ Friday October 28, 2022 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนกล่าวว่า ยูเครนทำลาย "ปีศาจโลหะ" หรือโดรนชาเฮดของอิหร่านที่ทัพรัสเซียใช้งานไปได้แล้ว 23 ลำจากทั้งหมดกว่า 30 ลำตลอด 2 วันที่ผ่านมา และในช่วงเดียวกันนี้ กองทัพยูเครนยังยิงสกัดขีปนาวุธร่อน Kh-59 หนึ่งลูก รวมถึงสอยเฮลิคอปเตอร์จู่โจม Ka-52 สองลำ และยิงเครื่องบินขับไล่ Su-25 ไปได้อีกหนึ่งลำ

อย่างไรก็ดี ทั้งรัสเซียและอิหร่านต่างก็ปฏิเสธว่าไม่ได้มีการส่งมอบโดรนชาเฮดให้กันแต่อย่างใด

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานการปราศรัยภาคค่ำของปธน.เซเลนสกีว่า รัสเซียโจมตียูเครนด้วยขีปนาวุธไป 4,500 ครั้ง และโจมตีทางอากาศในยูเครนมากกว่า 8,000 ครั้งนับตั้งแต่ที่รัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนไปเมื่อปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา

ขณะเดียวกัน อูเครเนร์โฮ (Ukrenergo) บริษัทผู้ประกอบการไฟฟ้าของยูเครนโพสต์ลงแพลตฟอร์มเทเลแกรมว่า ตนยังคงประสบปัญหาในการผลิตไฟฟ้า และการโจมตีครั้งล่าสุดในยูเครนตอนกลางจะทำให้ผู้บริโภคจำเป็นต้องลดการใช้พลังงาน

อีกด้านหนึ่ง ทางการท้องถิ่นโพสต์ลงเทเลแกรมว่า กองทัพรัสเซียได้ออกปฏิบัติการโจมตีเมืองมิโคลาเยฟและนิคมหลายแห่งในแคว้นคาร์คิฟ ใกล้ชายแดนยูเครน-รัสเซียเมื่อคืนที่ผ่านมา

คณะเสนาธิการทหารของยูเครนเปิดเผยว่า กองทัพยูเครนยังคงโจมตีตอบโต้รัสเซียในหลายพื้นที่ ส่วนกองทัพรัสเซียยังคงเดินหน้าบุกเมืองบัคมุตและเมืองอัฟดิยิฟกาในแคว้นโดเนตสก์

อนึ่ง สถาบันเพื่อการศึกษาสงครามรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวรัสเซียว่า ยูเครนดำเนินปฏิบัติการตอบโต้รัสเซียในแคว้นคาร์คิฟทางตะวันออกเฉียงเหนือและตลอดแนวรบเครมินนา-ลิซิคานสค์ นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่า กองกำลังยูเครนทำการโจมตีภาคพื้นดินอย่างจำกัดในแคว้นเคอร์ซอน ที่ซึ่งกองกำลังรัสเซียยังคงเตรียมการป้องกันตามริมฝั่งตะวันออกของแม่น้ำดนิโปร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ