ยูเครนเผยเรือ 218 ลำถูกระงับการขนส่ง หลังรัสเซียระงับข้อตกลงส่งออกธัญพืช

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2022 08:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนเปิดเผยว่า เรือขนส่งจำนวน 218 ลำถูกปิดกั้นและไม่สามารถขนส่งสินค้าได้ เนื่องจากรัสเซียตัดสินใจระงับการมีส่วนร่วมในข้อตกลงส่งออกธัญพืช ซึ่งส่งผลให้ธัญพืชของยูเครนไม่สามารถลำเลียงขนส่งจากภูมิภาคทะเลดำไปยังประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกได้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (29 ต.ค.) รัสเซียประกาศระงับการมีส่วนร่วมในข้อตกลงการส่งออกธัญพืชของยูเครนซึ่งมีองค์การสหประชาชาติ (UN) เป็นคนกลาง ภายหลังจากที่มีการโจมตีสะพานเชื่อมดินแดนรัสเซีย-ไครเมีย

กระทรวงโครงสร้างพื้นฐานของยูเครนได้ระบุผ่านแอปพลิเคชันเทเลแกรมว่า เนื่องจากยูเครนไม่ได้รับอนุญาตจากศูนย์ประสานงานร่วมในการขนส่งผ่านเส้นทางที่ปลอดภัย จึงทำให้การขนส่งของเรือจำนวน 218 ลำต้องหยุดชะงัก โดยเรือขนส่งซึ่งบรรทุกสินค้าแล้วจำนวน 95 ลำที่ได้เดินทางออกจากท่าเรือยูเครน กำลังอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบสำหรับการขนส่งไปยังผู้บริโภคขั้นสุดท้าย และเรืออีก 101 ลำกำลังรอการตรวจสอบที่ทางเข้าท่าเรือยูเครน ในขณะที่อีก 22 ลำที่เหลือซึ่งบรรทุกสินค้าเกษตรจากยูเครนกำลังรอที่จะออกจากท่าเรือยูเครน

ทั้งนี้ ยูเครนระบุว่า ก่อนหน้านี้ข้อตกลงเพื่อยกเลิกการปิดกั้นท่าเรือทั้ง 3 แห่งในแถบทะเลดำ ช่วยให้ยูเครนสามารถส่งออกสินค้าเกษตรได้ราว 9 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ