"อีลอน มัสก์" ซุ่มลบโพสต์เรื่องเหตุโจมตีสามี "แนนซี เพโลซี" บนทวิตเตอร์

ข่าวต่างประเทศ Monday October 31, 2022 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอีลอน มัสก์ เจ้าของคนใหม่ของทวิตเตอร์ได้แชร์บทความเกี่ยวกับทฤษฎีไม่มีมูล (unfounded theory) กรณีเหตุโจมตีสามีของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐที่บ้านพักในเมืองซานฟรานซิสโก ผ่านบัญชีทวิตเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ (30 ต.ค.) ก่อนมีการลบโพสต์ดังกล่าวออกแบบเงียบ ๆ ในเวลาต่อมา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นางฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ โดยกล่าวโจมตีพรรคริพับลิกันที่แพร่กระจายการใช้ถ้อยคำสร้างความเกลียดชังและเชื่อมโยงกับเรื่องราวในหนังสือพิมพ์แอลเอ ไทม์ส ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องที่ผู้ก่อเหตุรายนี้ส่งเสริมทฤษฎีสมคบคิดของฝ่ายขวาจัดผ่านทางออนไลน์

ต่อมา นายมัสก์จึงได้เข้าไปตอบโต้ในข้อความของนางคลินตัน โดยระบุว่า "มีความเป็นไปได้ที่เรื่องนี้อาจมีเงื่อนงำซับซ้อนกว่าที่เห็น" จากนั้นก็แชร์ลิงก์บทความของซานตา โมนิกา ออบเซิร์ฟเวอร์ (Santa Monica Observer) ซึ่งเป็นบทความที่กล่าวหาว่านายเพโลซีเมาจนทะเลาะกับโสเภณีชาย ขณะที่บรรดาเว็บไซต์ตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างมองว่า ซานตา โมนิกา ออบเซิร์ฟเวอร์เป็นผู้ส่งสารหลอกลวง ซึ่งก่อนหน้านี้เคยออกมาระบุว่า อันที่จริงนางคลินตันเสียชีวิตไปแล้วและมีการใช้ตัวปลอมมาแทนที่เธอ

ในขณะที่หลายฝ่ายหวาดวิตกว่าจะเกิดเหตุความรุนแรงทางการเมืองเพิ่มมากขึ้นก่อนถึงศึกเลือกตั้งกลางเทอมที่มีกำหนดจัดขึ้นวันที่ 8 พ.ย. การทวีตข้อความของนายมัสก์ได้สร้างความกังวลว่า เขาจะสามารถรับมือกับคำพูดที่สร้างความเกลียดชังและการให้ข้อมูลผิด ๆ บนทวิตเตอร์ได้อย่างไร

อนึ่ง นายเดวิด เดอพาเพ วัย 42 ปี จะถูกตั้งข้อหาในวันนี้ (31 ต.ค.) จากความผิดคดีอุกฉกรรจ์หลายกระทง หลังจากบุกใช้ค้อนทุบนายพอล เพโลซีจนต้องเข้ารับการผ่าตัดเมื่อวันศุกร์ที่ 28 ต.ค. โดยระหว่างก่อเหตุคนร้ายได้ตะโกนถามว่า "นางแนนซีอยู่ที่ไหน?"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ