เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธ 10 ลูกในวันเดียว - ข้ามเส้นแบ่งทางทะเล 2 เกาหลีครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 2, 2022 11:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเกาหลีใต้รายงานความคืบหน้ากรณีเกาหลีเหนือยิงทดสอบขีปนาวุธ โดยระบุว่า เกาหลีเหนือได้ทำการยิงขีปนาวุธทั้งหมดอย่างน้อย 10 ลูกตกลงในทะเลตะวันออกและตะวันตกในช่วงเช้าวันนี้ (2 พ.ย.)

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธไปทางฝั่งทิศใต้ โดยข้ามเส้นแบ่งเขตทางทะเลโดยพฤตินัยกับเกาหลีใต้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ 2 เกาหลีแยกประเทศ

ขณะที่ขีปนาวุธทิ้งตัวพิสัยใกล้ลูกหนึ่งตกลงในทะเลห่างจากเมืองซกโชทางตะวันออกของเกาหลีใต้ประมาณ 57 กิโลเมตร และขีปนาวุธอีกลูกพุ่งไปยังเกาะอุลลึงโดใกล้กับหมู่เกาะด็อกโด ก่อนจะตกลงในน่านน้ำสากล ซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต้องประกาศเตือนภัยการโจมตีทางอากาศ

ในเวลาต่อมา เกาหลีใต้ได้ทำการยิงขีปนาวุธ 3 ลูกเป็นการตอบโต้เกาหลีเหนือ โดยกองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ได้ยิงขีปนาวุธจากอากาศสู่พื้น 3 ลูกไปทางฝั่งเส้นแบ่งเขตทางทะเลของเกาหลีเหนือ

ส่วนประธานาธิบดียุน ซอกยอลของเกาหลีใต้ระบุว่า การยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือนั้นเป็น "รุกล้ำดินแดนอย่างชัดแจ้ง"

"กองทัพของเราไม่สามารถอดทนต่อพฤติกรรมที่ยั่วยุของเกาหลีเหนือ และจะตอบโต้อย่างจริงจังด้วยความร่วมมืออย่างใกล้ชิดกับสหรัฐ" คณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ (JCS) ระบุ

JCS ระบุด้วยว่า ปธน.ยุนได้สั่งการให้ตอบโต้เกาหลีเหนือแบบฉับพลัน

นอกจากนี้ ผู้นำเกาหลีใต้และญี่ปุ่นได้เรียกประชุมด้านความมั่นคงระดับชาติ เพื่อรับมือกับการยิงขีปนาวุธระลอกล่าสุดของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวยอนฮับรายงานว่า การยั่วยุของเกาหลีเหนือด้วยการยิงขีปนาวุธเป็นครั้งที่ 2 ในเวลาไม่ถึง 1 สัปดาห์มีขึ้น ในขณะที่เกาหลีใต้กับสหรัฐเริ่มเปิดฉากการซ้อมรบภายใต้ชื่อ Vigilant Storm ระยะเวลา 5 วัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ