UN ขานรับรัสเซียให้ความร่วมมือส่งออกธัญพืชยูเครนอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 2, 2022 23:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสเตฟาน ดูจาร์ริค โฆษกของนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการสหประชาชาติ (UN) กล่าวว่า นายกูเตอร์เรสแสดงความยินดีต่อการที่รัสเซียประกาศให้ความร่วมมือในการส่งออกธัญพืชของยูเครนอีกครั้ง หลังถอนตัวก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ นายดูจาร์ริคกล่าวว่า นายกูเตอร์เรสยังคงมีความมุ่งมั่นที่จะผลักดันการขยายเวลาของข้อตกลงการส่งออกธัญพืชยูเครน ก่อนที่ข้อตกลงดังกล่าวจะครบกำหนดในวันที่ 19 พ.ย. รวมทั้งสนับสนุนให้มีการส่งออกอาหารและปุ๋ยจากรัสเซีย

กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า รัสเซียจะกลับมาให้ความร่วมมือในข้อตกลงส่งออกธัญพืชผ่านทะเลดำ เนื่องจากยูเครนได้ให้การรับรองว่าจะไม่ใช้ช่องทางดังกล่าวเพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหาร

ทั้งนี้ รัสเซียได้ประกาศถอนตัวจากข้อตกลงดังกล่าวก่อนหน้านี้ หลังจากมีการกล่าวหาว่ายูเครนได้ทำการโจมตีกองเรือรัสเซียในทะเลดำเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

"เราขอขอบคุณการมีส่วนร่วมขององค์กรระหว่างประเทศ รวมทั้งตุรกี ที่ทำให้เราได้รับการรับรองเป็นลายลักษณ์อักษรจากยูเครนว่าจะไม่มีการใช้ช่องทางด้านมนุษยธรรมดังกล่าวและท่าเรือของยูเครนที่มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งออกธัญพืชในการดำเนินการทางทหารต่อสหพันธรัฐรัสเซีย"

"สหพันธรัฐรัสเซียได้ตัดสินใจกลับเข้าสู่ข้อตกลงในการขนส่งอาหารและธัญพืชจากท่าเรือยูเครนอีกครั้งหนึ่ง หลังจากมีการระงับไป เนื่องจากกลุ่มก่อการร้ายทำการโจมตีที่เมืองเซวาสโตโพล" แถลงการณ์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ