สหรัฐแฉเกาหลีเหนือลักลอบส่งกระสุนปืนใหญ่ให้รัสเซียใช้รบกับยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 3, 2022 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐกล่าวหาว่า เกาหลีเหนือลักลอบส่งกระสุนปืนใหญ่ให้กับรัสเซียเพื่อใช้ในการรุกรานยูเครน แม้ก่อนหน้านี้เกาหลีเหนือจะออกมาปฏิเสธว่าไม่มีแผนจะทำเช่นนั้น

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติ (NSC) ของสหรัฐให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวเมื่อวันพุธ (2 พ.ย.) ว่า เกาหลีเหนือจัดหา "กระสุนปืนใหญ่จำนวนมาก" ให้กับรัสเซีย โดยพยายามปกปิดเป้าหมายการขนส่งด้วยการทำให้เหมือนเป็นการส่งไปยังตะวันออกกลางหรือแอฟริกาเหนือ

คำกล่าวอ้างดังกล่าวของสหรัฐซึ่งรายงานโดยสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 23 ลูก รวมถึงขีปนาวุธทิ้งตัวหลายลูก และมีลูกหนึ่งตกใกล้น่านน้ำเกาหลีใต้ในการยิงขีปนาวุธวันเดียวครั้งใหญ่ที่สุดในยุคของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

กระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ และนายพัค จิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเกาหลีใต้ได้ออกมาประณามว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการยั่วยุทางการทหารอย่างไม่เคยมีมาก่อน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในเดือนก.ย.ที่ผ่านมา สหรัฐเปิดเผยว่ารัสเซียต้องการซื้อจรวดและกระสุนปืนใหญ่หลายล้านลูกจากเกาหลีเหนือ ซึ่งในครั้งนั้นทำเนียบขาวอ้างว่าเป็นหลักฐานแสดงให้เห็นว่ารัสเซียกำลังขาดแคลนอาวุธยุทโธปกรณ์อย่างรุนแรง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ