ผู้นำตุรกีเล็งเจรจา "อีลอน มัสก์" เลี่ยงจ่ายค่าบริการ "ยืนยันตัวตน" บนทวิตเตอร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 3, 2022 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีตอยยิบ เออร์โดกัน ผู้นำตุรกีเปิดเผยว่า เขาอาจต้องเจรจากับนายอีลอน มัสก์ ซึ่งเป็นเจ้าของคนใหม่ของทวิตเตอร์ เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายเงิน 8 ดอลลาร์ต่อเดือน ในการใช้บริการยืนยันตัวตน (Verification) หรือ "เครื่องหมายถูกสีขาวบนพื้นหลังสีฟ้า" (Blue check mark) ที่องค์กรหรือบุคคลมีชื่อเสียงนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังจากที่ได้เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์ด้วยมูลค่า 4.4 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ก่อน นายมัสก์ระบุว่า ทางบริษัทจะเก็บเงินเดือนละ 8 ดอลลาร์สำหรับการสมัครใช้บริการทวิตเตอร์บลู (Twitter Blue) ซึ่งผู้ใช้งานบริการดังกล่าวจะได้สิทธิ์การแสดงสถานะ "ได้รับการยืนยันตัวตนแล้ว" (verified) หรือ "เครื่องหมายถูกสีขาวบนพื้นหลังสีฟ้า"

ปธน.เออร์โดกันได้ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ATV ของตุรกีในวันพุธ (2 พ.ย.) ว่า เขาอาจต้องเจรจากับนายมัสก์เกี่ยวกับการเรียกเก็บเงินดังกล่าว พร้อมกล่าวเสริมแบบติดตลกว่า "เราควรจะดำเนินมาตรการทางการทูตบางอย่างกับนายมัสก์ด้วยเช่นกัน"

สถานะ "ได้รับการยืนยันตัวตนแล้ว" นั้นเป็นการยืนยันว่าผู้ใช้งานทวิตเตอร์บัญชีดังกล่าวเป็นตัวจริง โดยปัจจุบันยังไม่มีการเรียกเก็บค่าบริการในการยืนยันตัวตนดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้ใช้งานทวิตเตอร์มากกว่า 80% ที่เข้าร่วมการสำรวจความคิดเห็นล่าสุดระบุว่า พวกเขาจะไม่จ่ายเงิน เพื่อแลกกับสถานะ "ได้รับการยืนยันตัวตนแล้ว" ในขณะที่ประมาณ 10% บอกว่าพวกเขายินดีจ่าย 5 ดอลลาร์ต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ