"อิมราน ข่าน" แฉนายกฯปากีสถานอยู่เบื้องหลังแผนลอบสังหาร

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 3, 2022 23:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาซาด อูมาร์ คนสนิทของนายอิมราน ข่าน อดีตนายกรัฐมนตรีปากีสถาน กล่าวว่า นายข่านได้เปิดเผยกลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลังแผนลอบสังหารเขาในวันนี้ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือนายมูฮัมหมัด เชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน

นายอูมาร์กล่าวว่า นายข่านได้โทรศัพท์ติดต่อเขาจากโรงพยาบาล และแจ้งให้เขานำข้อความของนายข่านเปิดเผยให้คนทั่วประเทศรับรู้ โดยนายข่านระบุว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังแผนลอบสังหารเขาคือ นายมูฮัมหมัด เชห์บาซ ชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน, นายรานา ซานาอูลลาห์ รัฐมนตรีมหาดไทย และพลตรีไฟซาลจากกองทัพปากีสถาน

ก่อนหน้านี้ นายชารีฟ นายกรัฐมนตรีปากีสถาน กล่าวประณามการลอบสังหารนายข่าน พร้อมกับสั่งการให้กระทรวงมหาดไทยทำการสอบสวนในเรื่องดังกล่าว

ทั้งนี้ นายข่านได้รับบาดเจ็บที่ขา หลังถูกคนร้ายลอบยิงในวันนี้ โดยเขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาล และอาการได้พ้นขีดอันตรายแล้ว

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่เมืองวาซีราบัด รัฐปัญจาบ ห่างจากกรุงอิสลามาบัดราว 200 กิโลเมตร ในระหว่างที่นายข่านจัดการชุมนุมขับไล่รัฐบาล โดยเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ ขณะที่ปากีสถานเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจ

นายโมฮัมหมัด อาตีฟ ข่าน นักการเมืองอาวุโส และคนสนิทของนายอิมราน ข่าน กล่าวว่า คนร้าย 2 คนได้กราดยิงใส่ขบวนประท้วงของนายข่าน ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถควบคุมตัวได้ทั้ง 2 คน แต่คนร้าย 1 คนเสียชีวิตในที่เกิดเหตุหลังถูกกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ารุมประชาทัณฑ์

คนร้ายคนหนึ่งสารภาพว่า "ผมต้องการฆ่าอิมราน ข่าน เพราะเขาปลุกปั่นประชาชนด้วยข้อมูลที่เป็นเท็จ"

ทั้งนี้ นายข่านได้พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในเดือนเม.ย. หลังถูกรัฐสภาลงมติไม่ไว้วางใจ ท่ามกลางข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการคอร์รัปชั่น และการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ต่อมาในเดือนต.ค. คณะกรรมการการเลือกตั้งของปากีสถานมีคำตัดสินให้นายข่านขาดคุณสมบัติในการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งได้สร้างความโกรธแค้นต่อกลุ่มผู้สนับสนุนนายข่าน โดยมองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมืองเพื่อไม่ให้นายข่านกลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ