ขั้วการเมืองฝ่ายขวาของ "เบนจามิน เนทันยาฮู" คว้าชัยเลือกตั้งอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2022 10:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางออร์ลี เอเดส ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งซึ่งดูแลการเลือกตั้งในอิสราเอลเปิดเผยว่า ขั้วการเมืองฝ่ายขวาของอดีตนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู คว้าชัยในการเลือกตั้งทั่วไปโดยได้คะแนนเสียงส่วนใหญ่ในรัฐสภาซึ่งมีจำนวนทั้งสิ้น 120 ที่นั่ง

นางเอเดสระบุในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ (3 พ.ย.) ว่า การนับคะแนนเสียงทั้งหมดจากการเลือกตั้งเมื่อวันอังคาร (1 พ.ย.) ได้สิ้นสุดลงแล้วและคาดว่าผลลัพธ์ไม่มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลง แม้ยังคงต้องดำเนินขั้นตอนตรวจสอบการทุจริตตามปกติก็ตาม และเสริมว่า ผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะถูกส่งให้กับประธานาธิบดีอิสอัค เฮอร์ซ็อกในสัปดาห์หน้า ซึ่งคาดว่าจะมอบหมายให้นายเนทันยาฮูจัดตั้งรัฐบาลชุดต่อไป

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง นายเนทันยาฮูได้ให้คำมั่นว่า จะออกกฎหมายละเว้นโทษให้แก่ทหารอิสราเอลที่ยิงชาวปาเลสไตน์ กฎหมายเพื่อการเนรเทศสมาชิกสภานิติบัญญัติชาวอาหรับซึ่งเขากล่าวหาว่ามีส่วนในการก่อการร้าย และกฎหมายเพื่อยุติการปกครองตนเองของชาวปาเลสไตน์ในดินแดนเวสต์แบงก์บางส่วนที่ถูกอิสราเอลยึดครอง

ด้านโฆษกของนายกรัฐมนตรียาอีร์ ลาพิดของอิสราเอลระบุว่า นายลาพิดได้แสดงความยินดีกับอดีตนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูที่ชนะการเลือกตั้งในครั้งนี้ และได้ต่อสายตรงหานายเนทันยาฮูเพื่ออวยพรในฐานะผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากเขา พร้อมยืนยันว่าจะดำเนินการส่งมอบอำนาจอย่างเป็นระบบระเบียบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ