ญี่ปุ่น-สหรัฐ-เกาหลีใต้เล็งจัดประชุมกลางเดือนพ.ย. ถกปมเกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 4, 2022 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผู้นำของญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้กำลังวางแผนที่จะพบปะหารือกันในช่วงกลางเดือนพ.ย. เพื่อรับมือกับความตึงเครียดที่เพิ่มสูงขึ้นของเกาหลีเหนือ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้นำของทั้ง 3 ประเทศอาจจะพบปะกันนอกรอบการประชุมอาเซียนในกัมพูชา หรือการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G20 ในอินโดนีเซีย ซึ่งจะเป็นการประชุมไตรภาคีครั้งแรกนับตั้งแต่ที่ผู้นำทั้ง 3 ชาติพบกันเมือเดือนมิ.ย.ที่ประเทศสเปน

แผนการพบปะหารือดังกล่าวมีขึ้นหลังจากเกาหลียิงขีปนาวุธหลายครั้งเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าเกาหลีเหนืออาจทำการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 7

นอกจากนี้ แหล่งข่าวยังระบุว่า นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ และประธานาธิบดี ยุน ซอกยอล ของเกาหลีใต้ จะมุ่งเน้นแนวทางในการยกระดับความร่วมมือด้านการป้องกันประเทศเพื่อเพิ่มแรงกดดันต่อเกาหลีเหนือ

ขณะเดียวกันแหล่งข่าวคาดว่า ผู้นำทั้ง 3 ชาติจะแสดงความกังวลเกี่ยวกับโครงการพัฒนานิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ และจะหารือกันเกี่ยวกับมาตรการในการปลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างสมบูรณ์

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (3 พ.ย.) เกาหลีเหนือได้ยิงขีปนาวุธ 6 ลูก ซึ่งรวมถึงขีปนาวุธข้ามทวีป (ICBM) ที่อาจยิงได้ไกลถึงทวีปอเมริกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ