นายกฯญี่ปุ่นส่งสัญญาณเตรียมรับมือภัยคุกคามด้านความมั่นคงจากประเทศอื่น

ข่าวต่างประเทศ Monday November 7, 2022 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นต้องเตรียมพร้อมรับมือประเทศอื่น ๆ ที่เป็นภัยคุกคามต่อสันติภาพและความมั่นคง

"แม้ญี่ปุ่นจะยังคงเดินหน้าในฐานะประเทศรักสันติภาพ แต่รัฐบาลจะชี้แจงอย่างระมัดระวังต่อสาธารณชนและประชาคมระหว่างประเทศถึงแผนที่จะยกระดับความสามารถด้านการป้องกันประเทศ" นายคิชิดะกล่าวที่งานฉลองครบรอบ 70 ปีกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเล (MSDF) ของญี่ปุ่นเมื่อวานนี้ ซึ่งมีกองทัพเรือเกาหลีใต้เข้าร่วมด้วย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ถ้อยแถลงของนายคิชิดะมีขึ้นในเวลาที่ความตึงเครียดทางทหารในเอเชียตะวันออกเพิ่มสูงขึ้น โดยเกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธมากเป็นประวัติการณ์ในปันี้ และจีนแผ่ขยายอิทธิพลทางทหาร โดยเมื่อวันเสาร์ (5 พ.ย.) เกาหลีเหนือยิงขีปนาวุธพิสัยสั้น 4 ลูกไปทางทะเลเหลือง หลังจากที่เมื่อวันพุธ (2 พ.ย.) ได้ยิงขีปนาวุธอย่างน้อย 23 ลูก ซึ่งเป็นการยิงขีปนาวุธวันเดียวครั้งใหญ่ที่สุดในยุคของนายคิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ

ทางด้านสหรัฐและเกาหลีใต้ยังได้ขยายเวลาซ้อมรบ "Vigilant Storm" ซึ่งเกาหลีเหนืออ้างว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้ยิงขีปนาวุธรอบล่าสุด โดยคณะเสนาธิการร่วมเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดที่โจมตีทางอากาศ (strategic bomber) B-1B 2 ลำของสหรัฐ เข้าร่วมการซ้อมรบกับเครื่องบินขับไล่ F-35A 4 ลำของเกาหลีใต้เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ