ทูตจีนเตือนสวิตเซอร์แลนด์ระวังผลที่ตามมาหากคว่ำบาตรจีนตามรอย EU

ข่าวต่างประเทศ Monday November 7, 2022 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหวัง ชีติง เอกอัครราชทูตจีนประจำสวิตเซอร์แลนด์เปิดเผยว่า สวิตเซอร์แลนด์ควรหลีกเลี่ยงการใช้มาตรการคว่ำบาตรจีนตามสหภาพยุโรป (EU) หากยังต้องการรักษาความสัมพันธ์ระหว่างสวิตเซอร์แลนด์กับจีนไว้

นายหวังให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ NZZ am Sonntag ว่า "ผู้ใดก็ตามที่ให้ความสำคัญเกี่ยวกับความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างสวิตเซอร์แลนด์กับจีนและเป็นคนที่กำหนดนโยบายที่เกี่ยวข้อง คนเหล่านั้นจะไม่เห็นด้วยกับการคว่ำบาตร ถ้าสวิตเซอร์แลนด์ตัดสินใจคว่ำบาตรและสถานการณ์เป็นไปในทิศทางที่ควบคุมไม่ได้ ก็จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสวิตเซอร์แลนด์และจีน"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เมื่อปีที่แล้ว EU กล่าวหาว่าจีนทำการกักกันตัวชาวอุยกูร์จำนวนมากและละเมิดสิทธิมนุษยชนในภูมิภาคซินเจียง รวมถึงคว่ำบาตรจีนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สั่งห้ามส่งอาวุธให้จีนในปี 2532 หลังเหตุการณ์ปราบปรามประชาชนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินของจีน

อย่างไรก็ตาม สวิตเซอร์แลนด์ยังไม่ได้ตัดสินใจดำเนินการคว่ำบาตรจีนตาม EU

เมื่อปีที่แล้ว สวิตเซอร์แลนด์ได้เปิดเผยกลยุทธ์ใหม่ต่อจีน โดยประกาศเปลี่ยนแปลงนโยบายที่เป็นรูปธรรม 2-3 ข้อ และเน้นถึงความสัมพันธ์ทวิภาคี แต่พูดชัดเจนมากขึ้นกว่าที่ผ่านมาเกี่ยวกับการไม่ยอมรับการละเมิดสิทธิมนุษยชนของจีน

ในปี 2495 สวิตเซอร์แลนด์เป็นหนึ่งในประเทศตะวันตกประเทศแรก ๆ ที่ยอมรับระบอบคอมมิวนิสต์จีน และนับตั้งแต่ปี 2553 จีนก็เป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดในเอเชียของสวิตเซอร์แลนด์และเป็นรายใหญ่ที่สุดอันดับ 3 ของโลก ตามหลังเพียง EU และสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ