ไบเดนเตรียมหารือญี่ปุ่น-เกาหลีใต้เกี่ยวกับภัยคุกคามนิวเคลียร์เกาหลีเหนือ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 10, 2022 12:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ จะเข้าประชุมกับนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ในระหว่างการเดินทางเยือนเอเชีย เพื่อหารือเกี่ยวกับวิธีระงับโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ

รายงานระบุว่า ผู้นำทั้ง 3 จะประชุมกันที่กัมพูชาในวันอาทิตย์ที่ 13 พ.ย. ระหว่างที่ปธน.ไบเดนเดินทางเยือนเอเชียเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มอาเซียน และการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 โดยทั้ง 3 จะ "หารือเรื่องภัยคุกคามอย่างต่อเนื่องจากอาวุธทำลายล้างสูงและโครงการขีปนาวุธทิ้งตัวที่ผิดกฎหมายของเกาหลีเหนือ"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในเดือนต.ค. เกาหลีเหนือทำการทดสอบยิงขีปนาวุธทิ้งตัวที่สามารถยิงได้ไกลกว่าที่เคย โดยยิงข้ามญี่ปุ่นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี และทำให้เกิดการแจ้งเตือนภัยให้ประชาชนหาที่หลบภัย เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้ปธน.ไบเดนต่อสายตรงถึงนายคิชิดะ พร้อมเน้นย้ำความมุ่งมั่นที่หนักแน่นของสหรัฐที่จะปกป้องญี่ปุ่น

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือถูกสั่งห้ามทำการทดสอบนิวเคลียร์และยิงขีปนาวุธจากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ซึ่งยกระดับการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือตลอดหลายปีเพื่อพยายามตัดเส้นทางการเงินสำหรับโครงการอาวุธต่าง ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ