"ฮุนเซน" สั่งทำนาฬิกาหรูเป็นที่ระลึกแก่ผู้นำที่เข้าร่วมประชุมอาเซียนที่กัมพูชาสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 10, 2022 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเปิดเผยว่า เขาพร้อมแล้วสำหรับการเป็นเจ้าภาพประชุมสุดยอดอาเซียน และการหารือในประเด็นต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องในสัปดาห์นี้ ซึ่งน่าจะเป็นครั้งสุดท้ายสำหรับเขา ขณะที่เตรียมการส่งมอบอำนาจต่อให้กับลูกชายคนโตเรียบร้อยแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สมเด็จฮุนเซน ซึ่งปัจจุบันมีอายุ 70 ปี ขึ้นเป็นผู้นำกัมพูชามาตั้งแต่ปี 2528 ได้ประกาศส่งมอบอำนาจต่อให้กับพลโทฮุน มาเนต ลูกชายคนโตวัย 45 ปี ผู้ซึ่งจบการศึกษาจากโรงเรียนนายร้อยเวสต์พอยต์ในสหรัฐ แม้จะไม่ได้ระบุวันที่ส่งมอบอำนาจไว้ก็ตาม

สมเด็จฮุนเซน ได้ประกาศล่วงหน้าไม่กี่วันก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียนและการเจรจาอื่น ๆ ที่จะจัดขึ้น ณ กรุงพนมเปญ ในระหว่างวันที่ 10-13 พ.ย.ว่า ได้จัดทำนาฬิกาที่ผลิตโดยกัมพูชาจำนวน 25 เรือนให้แก่ผู้นำที่มาเยือนกัมพูชาเพื่อเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม สมเด็จฮุนเซนไม่ได้เปิดเผยเจตนาเบื้องหลังการให้ของขวัญแก่บรรดาผู้นำประเทศในครั้งนี้ ซึ่งรวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะของญี่ปุ่น และนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน

สมเด็จฮุนเซน ได้ทำงานร่วมกับเหล่าผู้นำจากประเทศสมาชิกอาเซียนและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องนับตั้งแต่กัมพูชาเข้าร่วมอาเซียนในปี 2542

ด้านแหล่งข่าวที่ได้ทำงานกับสมเด็จฮุนเซนระบุว่า "การเป็นประธานในการประชุมสุดยอดอาเซียนครั้งต่อไปต้องใช้เวลาถึงอีก 10 ปี ดังนั้นของขวัญชิ้นนี้อาจเป็นของที่ระลึกจากความปรารถนาดีของท่าน"

ทั้งนี้ สมเด็จฮุนเซน ซึ่งจะครองอำนาจครบ 40 ปีในปี 2568 จะถูกจดจำในฐานะหนึ่งในผู้นำที่อายุมากที่สุดและดำรงตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ 55 ปีของอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ