"ซูนัค-เซเลนสกี" เตือนยูเครนไม่ควรประมาทหลังรัสเซียสั่งถอนทัพจากเคอร์ซอน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 11, 2022 08:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักนายกรัฐมนตรีอังกฤษเปิดเผยว่า นายริชี ซูนัค นายกรัฐมนตรีอังกฤษ และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ต่างก็เห็นพ้องกันว่า การที่รัสเซียถอนกำลังทหารออกจากเมืองเคอร์ชอนของยูเครนถือเป็นความคืบหน้าครั้งสำคัญสำหรับกองทัพยูเครน

อย่างไรก็ดี โฆษกประจำสำนักนายกฯ อังกฤษเปิดเผยว่า ในบทสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างผู้นำทั้ง 2 ประเทศ ทั้งคู่กล่าวว่าต้องไม่ประมาท "จนกว่าจะมีการชักธงชาติยูเครนขึ้นสู่ยอดเสาเหนือตัวเมือง"

"ท่านนายกฯ กล่าวยกย่องความกล้าหาญของทหารยูเครน พร้อมย้ำว่า อังกฤษยังให้การสนับสนุนทางการทหาร ทางเศรษฐกิจ และทางการเมืองไม่เปลี่ยนแปลง" โฆษกฯ กล่าวเสริม

อนึ่ง นายโอเลกซี เรซนิคอฟ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของยูเครนให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวานนี้ (10 พ.ย.) ว่า รัสเซียยังมีกองทหาร 40,000 รายในแคว้นเคอร์ซอน และหน่วยข่าวกรองให้ข้อมูลว่ากองทหารดังกล่าวยังคงประจำการอยู่ในตัวเมือง รอบตัวเมือง และริมฝั่งแม่น้ำดนิโปรทางทิศตะวันตก

"ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะถอนกองกำลังนี้ออกจากเคอร์ซอนภายในวันสองวัน อย่างน้อยก็ใช้เวลาเป็นอาทิตย์" นายเรซนิคอฟกล่าว

นายเรซนิคอฟกล่าวต่อไปว่า การถอนกองกำลังจากเคอร์ซอนจะเปิดโอกาสให้ทหารทั้งสองฝ่ายได้สู้รบกันที่อื่น และดูเหมือนว่ากองทัพรัสเซียภายใต้การนำของนายพลเซอร์เกย์ ซูโรวิกิน จะดูมีระเบียบวินัยและโหดเหี้ยมมากขึ้น นับตั้งแต่ที่เขาได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการคนใหม่เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ