เกาหลีใต้ปัดข่าวทำข้อตกลงลับกับสหรัฐเพื่อส่งอาวุธให้ยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday November 11, 2022 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ยังคงรักษาจุดยืนที่จะไม่ส่งอาวุธร้ายแรงให้กับยูเครน โดยเป็นการปฏิเสธรายงานจากหนังสือพิมพ์วอลล์ สตรีท เจอร์นัลที่รายงานว่า เกาหลีใต้ทำข้อตกลงลับกับสหรัฐที่จะส่งกระสุนปืนใหญ่ให้กับยูเครน

กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ส่งข้อความถึงนักข่าวในวันนี้ว่า กำลังมีการเจรจาระหว่างบริษัทเกาหลีใต้กับสหรัฐเพื่อส่งออกอาวุธเพื่อช่วยสหรัฐเพิ่มกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มม. ในคลังอาวุธ ภายใต้ข้อเสนอว่าสหรัฐจะเป็นผู้ใช้กระสุนดังกล่าว

รายงานจากวอลล์ สตรีท เจอร์นัลอ้างแหล่งข่าวว่า สหรัฐจะซื้อกระสุนปืนใหญ่ขนาด 155 มม. จำนวน 100,000 นัดจากเกาหลีใต้ และจากนั้นจะส่งให้กับยูเครน ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะช่วยให้เกาหลีใต้ยังคงรักษาจุดยืนที่จะไม่ส่งอาวุธร้ายแรงให้กับยูเครน ขณะเดียวกันก็ช่วยให้สหรัฐไม่ต้องใช้อาวุธในคลังตัวเองส่งให้ยูเครนมากนัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ยูเครนกำลังขอความช่วยเหลือจากเกาหลีใต้ ซึ่งมีกระสุนปืนใหญ่เก็บไว้จำนวนมากและมีกองทัพที่เข้มแข็งเนื่องจากต้องระวังภัยจากเกาหลีเหนือ ขณะที่ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ ได้เดินทางไปต่างประเทศในวันนี้เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน และมีกำหนดพบกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ นอกรอบการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ