สหรัฐยึดอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์จากจีนกว่า 1,000 รายการ อ้างปัญหาแรงงานทาส

ข่าวต่างประเทศ Friday November 11, 2022 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ศุลกากรของรัฐบาลกลางและภาคอุตสาหกรรมว่า การจัดส่งส่วนประกอบอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์จำนวนมากกว่า 1,000 รายการ มูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์ยังคงติดค้างอยู่ท่าเรือสหรัฐตั้งแต่เดือนมิ.ย. ภายใต้กฎหมายใหม่ซึ่งว่าด้วยการห้ามนำเข้าสินค้าจากภูมิภาคซินเจียงของจีน เนื่องจากความความกังวลเกี่ยวกับปัญหาแรงงานทาส

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การยึดสินค้าในระดับซึ่งไม่เคยมีมาก่อนสะท้อนให้เห็นว่านโยบายที่มุ่งสร้างแรงกดดันต่อจีนเกี่ยวกับประเด็นค่ายกักกันชาวอุยกูร์ในมณฑลซินเจียงนั้น เสี่ยงที่จะชะลอความพยายามของคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ในการลดการปล่อยคาร์บอนในภาคพลังงานของสหรัฐ เพื่อต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

สำนักงานศุลกากรและปกป้องชายแดนของสหรัฐ (CBP) เปิดเผยว่า ได้ยึดการขนส่งอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์รวมทั้งสิ้น 1,053 รายการในระหว่างวันที่ 21 มิ.ย.-25 ต.ค. หลังกฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ (Uyghur Forced Labor Protection Act) มีผลบังคับใช้ พร้อมระบุว่า ยังไม่ได้มีการส่งคืนสินค้าจากการจัดส่งดังกล่าวเลยแม้แต่รายการเดียว

ทั้งนี้ CBP ไม่ได้เปิดเผยรายชื่อผู้ผลิตหรือรายละเอียดเกี่ยวกับปริมาณอุปกรณ์พลังงานแสงอาทิตย์ที่ถูกยึดไว้ในการจัดส่งทั้งหมดนี้ โดยให้เหตุผลว่าเป็นเรื่องของกฎหมายของรัฐบาลกลางที่ว่าด้วยการปกป้องความลับทางการค้า

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวจากภาคอุตสาหกรรมเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า สินค้าที่ถูกยึดไว้ประกอบด้วย แผงและเซลล์โพลีซิลิคอน ซึ่งอาจมีความจุสูงถึง 1 กิกะวัตต์ และส่วนใหญ่ผลิตโดยผู้ผลิตจีน 3 ราย ได้แก่บริษัทลอนจิ กรีน เอ็นเนอร์จี้ เทคโนโลยี โค จำกัด (Longi Green Energy Technology Co Ltd) บริษัททรินา โซลาร์ โค จำกัด (Trina Solar Co Ltd) และบริษัทจิงโกะโซลาร์ โฮลดิง โค (JinkoSolar Holding Co)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ