"ไบเดน" ถึงกัมพูชาแล้ววันนี้ เริ่มภารกิจเดินสายประชุมสุดยอดในเอเชีย

ข่าวต่างประเทศ Saturday November 12, 2022 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดนแห่งสหรัฐเดินทางถึงประเทศกัมพูชาแล้วในวันนี้ (12 พ.ย.) โดยเริ่มเดินสายระยะเวลา 5 วันในภูมิภาคเอเชียเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดต่าง ๆ รวมถึงการประชุมแบบพบปะกันเป็นครั้งแรกกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ปธน.ไบเดนเป็นผู้นำสหรัฐคนแรกนับตั้งแต่ปี 2560 ที่จะเข้าร่วมการประชุมที่จัดโดยสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ซึ่งไบเดนวางแผนที่จะเน้นย้ำถึงวิสัยทัศน์ของเขาในการสนับสนุนภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง เพื่อรับมือกับความอหังการทางทหารและทางเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้นของจีน

ปธน.ไบเดนจะหารือกับบรรดาผู้นำชาติเอเชียหลายราย รวมถึงผู้นำประเทศพันธมิตรของสหรัฐอย่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น โดยปธน.ไบเดนเตรียมพบปะกับนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนในการประชุมเอเชียตะวันออกในวันพรุ่งนี้ (13 พ.ย.) ก่อนพบปะกับปธน.สีในวันจันทร์ (14 พ.ย.)นอกรอบการประชุมสุดยอดกลุ่ม G20 ที่เกาะบาหลีของอินโดนีเซีย

ทั้งนี้ นายหลี่ได้กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ความสัมพันธ์กับเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้แข็งแกร่งขึ้น แม้เกิดโรคระบาดและภูมิทัศน์ระหว่างประเทศมีความซับซ้อนก็ตาม โดยเขาได้ย้ำเตือนต่อบรรดาผู้นำถึงอิทธิพลทางเศรษฐกิจที่เพิ่มขึ้นของจีน และสัญญาที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์มากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ