ไบเดนพูดผิด เรียกฮุนเซนเป็น "นายกฯ โคลอมเบีย" ในการประชุมสุดยอดอาเซียนที่พนมเปญ

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 13, 2022 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เรียกชื่อประเทศผิดในการประชุมสุดยอดอาเซียนเมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) โดยเรียกนายกรัฐมนตรีกัมพูชาว่าเป็นนายกฯ โคลอมเบีย

"ตอนนี้เรากลับมารวมตัวกันที่กัมพูชาแล้ว ผมตั้งตารอที่จะสร้างความก้าวหน้าให้เข้มแข็งยิ่งกว่าที่เราเคยทำมา และผมอยากจะขอบคุณท่านนายกรัฐมนตรีโคลอมเบียสำหรับความเป็นผู้นำในฐานะประธานอาเซียนและสำหรับการเป็นเจ้าภาพต้อนรับพวกเราทุกคน" ปธน.ไบเดนกล่าว โดยตั้งใจหมายถึงสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ผู้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดอาเซียนในกรุงพนมเปญ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การพูดผิดเป็นครั้งคราวและการชอบพูดนอกสคริปต์ของปธน.ไบเดนนั้นมักถูกพรรครีพับลิกันวิจารณ์ว่า นี่เป็นหลักฐานว่าไบเดนแก่เกินไปจนไม่ควรดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี

อย่างไรก็ดี ด้านผู้สนับสนุนปธน.ไบเดนชี้ว่า คำวิจารณ์ดังกล่าวเป็นการเหยียดผู้สูงอายุ พร้อมกล่าวว่าปธน.ไบเดนเป็นผู้ที่เอาชนะปัญหาการพูดติดอ่างในวัยเด็กได้ และก็พูดนอกสคริปต์แบบนี้มาหลายสิบปีแล้ว

อนึ่ง ปธน.ไบเดนซึ่งจะมีอายุครบ 80 ปีในวันที่ 20 พ.ย.นี้ ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่าเขาตั้งใจจะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกสมัยในปี 2567 โดยจะทำการตัดสินใจขั้นสุดท้ายช่วงต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ