พรรคเดโมแครตครองเสียงข้างมากในวุฒิสภา หลังชนะเลือกตั้งในรัฐเนวาดา-แอริโซนา

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 13, 2022 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าว CNN คาดการณ์ว่าเดโมแครต ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลสหรัฐจะรักษาเสียงข้างมากในวุฒิสภาไว้ไปได้อีก 2 ปี หลังจากชนะเลือกตั้งไปแบบเฉียดฉิวในรัฐเนวาดาและแอริโซนา โดยขณะนี้เดโมแครตได้ที่นั่งในวุฒิสภาไป 50 ที่นั่ง ส่วนพรรครีพับลิกันได้ไป 49 ที่นั่ง

ในรัฐเนวาดา ส.ว.แคทเธอรีน คอร์เตซ มาสโต จากพรรคเดโมแครต อดีตอัยการและอัยการสูงสุดของรัฐ คาดว่าจะเอาชนะนายอดัม ลัคซอลท์ จากพรรครีพับลิกัน ผู้ดำรงตำแหน่งอัยการสูงสุดต่อจากส.ว.มาสโต โดย ณ เวลา 10.17 น. ตามเวลาประเทศไทย ส.ว.มาสโตมีคะแนนนำอยู่เพียง 4,982 เสียง หลังจากนับคะแนนไปแล้วทั้งสิ้น 96%

ในรัฐแอริโซนา ส.ว.มาร์ค เคลลี จากพรรคเดโมแครต อดีตนักบินอวกาศ คาดว่าจะเอาชนะนายเบลค มาสเตอร์ จากพรรครีพับลิกัน นักลงทุนในธุรกิจเงินร่วมลงทุน (VC) ผู้ได้รับการสนับสนุนจากอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ โดย ณ เวลา 8.49 น. ตามเวลาประเทศไทย ส.ว.มาร์คมีคะแนนนำอยู่ถึง 131,080 เสียง หลังจากนับคะแนนไปแล้วทั้งสิ้น 89%

ทั้งนี้ การครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาได้จะเป็นปัจจัยบวกอย่างมากต่อประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในช่วงการดำรงตำแหน่งอีก 2 ปีที่เหลือ เนื่องจากพรรคเดโมแครตจะสามารถดำเนินการรับรองบุคคลที่ปธน.ไบเดนเสนอชื่อให้เป็นผู้พิพากษาศาลสูงสุด นอกจากนี้ วุฒิสภาพรรคเดโมแครตยังสามารถปฏิเสธร่างกฎหมายที่ผ่านโดยสภาผู้แทนราษฎรได้อีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ