"เอธิโอเปีย-ทิเกรย์" ตกลงเปิดทางให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ปชช.ในพื้นที่ขัดแย้ง

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 13, 2022 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแอฟริกา (AU) เปิดเผยเมื่อวานนี้ (12 พ.ย.) ว่า กลุ่มผู้บัญชาการระดับสูงของรัฐบาลเอธิโอเปียและกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยประชาชนทิเกรย์ (TPLF) ตกลงที่จะอำนวยความสะดวกด้านมนุษยธรรมในการเข้าถึงพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งทางตอนเหนือของประเทศ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะส่งเสริมให้ทุกคนในทิเกรย์และภูมิภาคใกล้เคียงสามารถเข้าถึงความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมได้โดยไม่มีอุปสรรค ตลอดจนอำนวยความสะดวกในการเคลื่อนย้ายเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังตกลงที่จะให้การรับประกันความปลอดภัยแก่เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือและองค์กรด้านมนุษยธรรม รวมถึงจะให้ความคุ้มครองพลเรือนตามบทบัญญัติของข้อตกลง "ยุติความเป็นปรปักษ์อย่างถาวร" ที่ลงนามโดยทั้งสองฝ่ายเมื่อวันที่ 2 พ.ย.อีกด้วย

ขณะเดียวกัน ทั้งสองฝ่ายตกลงที่จะจัดตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อดำเนินโครงการปลดอาวุธ ปลดประจำการ และการกลับคืนสู่สังคม (DDR)

AU สนับสนุนให้ทั้งสองฝ่ายเดินหน้าดำเนินการตามข้อตกลงยุติความเป็นปรปักษ์อย่างเต็มรูปแบบ โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการยุติความขัดแย้งและฟื้นฟูสันติภาพ ความมั่นคง และเสถียรภาพในเอธิโอเปีย

ทั้งนี้ ประเทศเอธิโอเปียเผชิญความขัดแย้งรุนแรงระหว่างกองกำลังพันธมิตรของรัฐบาลกับกองกำลังที่ภักดีต่อกลุ่ม TPLF มาตั้งแต่เดือนพ.ย. 2563 ส่งผลให้ประชาชนหลายล้านคนต้องได้รับความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมโดยด่วน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ