โพล YouGov ชี้ คนชอบรีพับลิกันหนุน "เดอซานติส" ลงชิงเก้าอี้ปธน.สหรัฐแทน "ทรัมป์"

ข่าวต่างประเทศ Sunday November 13, 2022 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลจากเว็บไซต์ YouGov เผยผลสำรวจความคิดเห็นคนที่ประชาชนอยากให้เป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงสมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 พบว่า นายรอน เดอซานติส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา มีคะแนนนิยมนำ 7 แต้มเหนืออดีตประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์

โพลดังกล่าวซึ่งเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (11 พ.ย.) พบว่า สำหรับคนที่เลือกพรรครีพับลิกันและฝ่ายอิสระที่มีแนวโน้มจะเลือกรีพับลิกัน มีถึง 42% ที่ระบุว่าอยากให้นายเดอซานติสเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งปธน.ครั้งหน้า ขณะที่อีก 35% ยังคงเลือกอดีตปธน.ทรัมป์

โพลครั้งนี้สวนทางกับผลการสำรวจของเมื่อเดือนต.ค. ซึ่งในครั้งนั้นโพล Yahoo News/YouGov ทำการสำรวจผู้ใหญ่ในสหรัฐ พบว่ามีเพียง 35% เท่านั้นที่เลือกนายเดอซานติส ส่วนอีก 45% เลือกอดีตปธน.ทรัมป์

แนวโน้มที่พลิกผันครั้งนี้สะท้อนผลการเลือกตั้งกลางเทอมสหรัฐ โดยนายเดอซานติสชนะการเลือกตั้งผู้ว่าการรัฐฟลอริดาไปแบบขาดลอย ทิ้งห่างที่สองถึง 19.4 จุดเปอร์เซ็นต์ ขณะที่ผู้สมัครจากพรรครีพับลิกันหลายรายที่นายทรัมป์ให้การสนับสนุนกลับพ่ายแพ้ไปอย่างน่าผิดหวัง

อนึ่ง โพลของ YouGov ดังกล่าวจัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 9 - 11 พ.ย. 2565 โดยสำรวจความคิดเห็นของประชาชนชาวสหรัฐที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป จำนวน 1,500 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ