ขีปนาวุธรัสเซียถูกยิงตกในโปแลนด์ สหรัฐ-นาโตเร่งหารือคลี่คลายสถานการณ์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 16, 2022 08:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองสหรัฐว่า ขีปนาวุธของรัสเซียถูกยิงตกในหมู่บ้านพาร์เซโวดาว (Przewodow) ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของโปแลนด์และใกล้กับพรมแดนที่ติดกับยูเครน ส่งผลมีผู้เสียชีวิต 2 ราย

หลังจากเอพีรายงานข่าวดังกล่าวได้ไม่นาน รัฐบาลโปแลนด์ได้ออกมายืนยันในช่วงค่ำวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า พลเมืองชาวโปแลนด์เสียชีวิต 2 รายเนื่องจากแรงระเบิดของขีปนาวุธที่ตกลงในหมู่บ้านดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ในเมืองฮรูบีซอฟ (Hrubieszow) ใกล้กับชายแดนโปแลนด์-ยูเครน

โฆษกรัฐบาลโปแลนด์เปิดเผยว่า ขณะนี้โปแลนด์กำลังประเมินว่าควรจะประกาศใช้มาตรการข้อที่ 4 ตามกฎขององค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) หรือไม่ โดยมาตรการข้อที่ 4 ระบุว่า ประเทศสมาชิกนาโตสามารถยื่นเรื่องที่เป็นข้อกังวล โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความมั่นคงของประเทศสมาชิก เพื่อนำไปสู่การหารือกันภายในสภานาโต

ทั้งนี้ แม้ว่ายังไม่เป็นที่แน่ชัดเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว แต่สถานีโทรทัศน์ TVP และ TVN ซึ่งเป็นสื่อกระแสหลักของโปแลนด์ตีข่าวว่า เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นในหมู่บ้านพาร์เซโวดาวนั้นเกิดจากขีปนาวุธของรัสเซียที่ถูกยิงตกลงในพื้นที่ดังกล่าว แต่ก็ไม่มีข้อมูลยืนยัน

ทางด้านกระทรวงกลาโหมของรัสเซียได้ออกปฏิเสธรายงานข่าวดังกล่าว โดยระบุว่า สื่อมวลชนและเจ้าหน้าที่ของโปแลนด์ได้จงใจกระทำการอันเป็นการยั่วยุเพื่อทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้นด้วยการกล่าวหาว่าเหตุระเบิดดังกล่าวเกิดจากขีปนาวุธของรัสเซียที่ยิงตกลงในหมู่บ้านแห่งนี้

นอกจากนี้ กระทรวงกลาโหมรัสเซียระบุว่า รัสเซียไม่ได้ใช้ปฏิบัติการโจมตีในพื้นที่ใกล้ชายแดนยูเครน-โปแลนด์ พร้อมระบุว่า กระแสข่าวที่สื่อโปแลนด์รายงานจากพื้นที่เกิดเหตุในหมู่บ้านพาร์เซโวดาวนั้น ไม่เกี่ยวข้องกับขีปนาวุธของรัสเซียแต่อย่างใด

รายงานระบุว่า นายอันเดรจ์ ดูดา ประธานาธิบดีโปแลนด์ได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ รวมทั้งนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต และประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ดังกล่าว

ขณะที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐเองนั้น ก็ยังไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธข้อมูลที่ระบุว่า ขีปนาวุธที่ถูกยิงตกในโปแลนด์นั้นเป็นขีปนาวุธของรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ