"ทรัมป์" ประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัย 2 อย่างเป็นทางการแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 16, 2022 09:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐแถลงอย่างเป็นทางการว่า เขาจะลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐสมัยที่ 2 ในปี 2567

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าก่อนที่นายทรัมป์จะแถลงเรื่องดังกล่าวที่บ้านพักในรีสอร์ตมาร์อาลาโก เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดานั้น เขาได้ยื่นเอกสารต่อคณะกรรมการจัดการเลือกตั้งของรัฐบาลสหรัฐในคืนวันอังคารที่ 15 พ.ย.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อแสดงความจำนงในการลงสมัครรับเลือกตั้งสมัยที่ 2 พร้อมประกาศจัดตั้งคณะกรรมการเพื่อการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้

ทั้งนี้ คำแถลงดังกล่าวส่งผลให้นายทรัมป์กลายเป็นบุคคลแรกที่ประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอย่างเป็นทางการ

นายทรัมป์แสดงความพึงพอใจต่อผลการเลือกตั้งกลางเทอมของผู้สมัครพรรครีพับลิกันที่เขาให้การสนับสนุน แม้ไม่ได้รับคะแนนเสียงอย่างถล่มทลายตามที่คาดการณ์ไว้ และหลายรายประสบความพ่ายแพ้ก็ตาม

"ผมคิดว่าเรามีผู้สมัครหลายรายที่ทำผลงานได้ดี เช่น ผู้สมัครชิงเก้าอี้วุฒิสภาในรัฐไอโอวา ฟลอริดา และมิสซูรี" นายทรัมป์กล่าว

นายทรัมป์ยืนยันว่า ผลการเลือกตั้งกลางเทอมไม่ได้ทำให้เขาเปลี่ยนแปลงการตัดสินใจในการประกาศชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้ง

อย่างไรก็ดี คาดว่านายทรัมป์ต้องเผชิญกับคู่แข่งสำคัญคือนายรอน ดีแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เพื่อแย่งชิงตำแหน่งการเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 โดยนายดีแซนทิสเริ่มได้รับเสียงสนับสนุนมากขึ้นจากสมาชิกพรรครีพับลิกัน ขณะที่กระแสหนุนนายทรัมป์เริ่มแผ่วลง หลังจากที่เขาไม่สามารถทำให้เกิดปรากฏการณ์ Red Wave ในการเลือกตั้งกลางเทอมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ