นาโตเรียกประชุมฉุกเฉินเหตุขีปนาวุธระเบิดที่โปแลนด์เย็นนี้

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 16, 2022 16:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากนักการทูตยุโรปในวันนี้ (16 พ.ย.) ว่า องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ หรือนาโต (NATO) มีกำหนดจัดการประชุมฉุกเฉินเวลา 16.00 น. ของวันนี้ตามเวลาในไทย เพื่อหารือเกี่ยวกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นทางภาคตะวันออกของโปแลนด์ ซึ่งใกล้กับชายแดนยูเครน และทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย

นาโตระบุในการแถลงข่าวว่า การประชุมของเหล่าเอกอัครราชทูตประจำนาโต ณ กรุงบรัซเซลล์จะมีนายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต เป็นประธาน โดยเขาจะจัดแถลงข่าวประมาณ 18.30 น. ตามเวลาไทย

สำนักข่าวเอพีรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐว่า ขีปนาวุธของรัสเซียถูกยิงตกในหมู่บ้านพาร์เซโวดาว ซึ่งตั้งอยู่ทางตะวันออกของโปแลนด์และใกล้กับพรมแดนที่ติดกับยูเครน ขณะที่ รัฐบาลโปแลนด์ได้ออกมายืนยันในช่วงค่ำวันอังคารตามเวลาท้องถิ่นว่า พลเมืองชาวโปแลนด์เสียชีวิต 2 รายเนื่องจากแรงระเบิดของขีปนาวุธที่ตกลงในหมู่บ้านดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ในเมืองฮรูบีซอฟ (Hrubieszow) ใกล้กับชายแดนโปแลนด์-ยูเครน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สหรัฐและบรรดาชาติพันธมิตรจะสนับสนุนโปแลนด์ในการสืบสวนเหตุการณ์ครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ