จับตา "ทรัมป์" รีแมทช์ "ไบเดน" ล้างตาศึกเลือกตั้ง หลังอ้างถูกปล้นชัยชนะ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 16, 2022 20:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเมืองของสหรัฐเริ่มมีความคึกคักมากขึ้น หลังจากที่นายโดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้งในปี 2567

"เราเคยเป็นประเทศที่ยิ่งใหญ่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว และในอีกไม่ช้า เราก็จะกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง และเพื่อให้อเมริกากลับมายิ่งใหญ่อีกครั้ง ในวันนี้ ผมจึงขอประกาศตัวลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ" นายทรัมป์กล่าวปราศรัยต่อกลุ่มผู้สนับสนุนในรีสอร์ตมาร์อาลาโก เมืองปาล์มบีช รัฐฟลอริดา

อย่างไรก็ดี คาดว่านายทรัมป์ต้องเผชิญกับคู่แข่งสำคัญคือนายรอน ดีแซนทิส ผู้ว่าการรัฐฟลอริดา เพื่อแย่งชิงตำแหน่งการเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2567 โดยนายดีแซนทิสเริ่มได้รับเสียงสนับสนุนมากขึ้นจากสมาชิกพรรครีพับลิกัน ขณะที่กระแสหนุนนายทรัมป์เริ่มแผ่วลง หลังจากที่เขาไม่สามารถทำให้เกิดปรากฎการณ์ Red Wave ในการเลือกตั้งกลางเทอมที่ผ่านมา

นอกจากนี้ นายทรัมป์กำลังถูกสอบสวนในเรื่องการครอบครองเอกสารชั้นความลับของรัฐบาลสหรัฐ หลังจากที่พ้นตำแหน่งประธานาธิบดี รวมทั้งถูกสอบสวนจากกรณีที่ยุยงปลุกปั่นให้กลุ่มผู้สนับสนุนบุกเข้าไปก่อจลาจลในอาคารรัฐสภาเมื่อเดือนม.ค.2564

ก่อนหน้านี้ นายทรัมป์ได้แพ้การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในปี 2563 ต่อนายโจ ไบเดน ผู้ท้าชิงจากพรรคเดโมแครต แต่เขาปฏิเสธที่จะยอมรับความพ่ายแพ้ โดยอ้างว่าถูกปล้นชัยชนะ ขณะที่มีการโกงเลือกตั้ง

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดนระบุว่า เขามีความต้องการลงสมัครชิงตำแหน่งผู้นำสหรัฐในปี 2567 เช่นกัน แต่จะต้องปรึกษากับครอบครัวก่อน และจะมีการประกาศการตัดสินใจอย่างเป็นทางการในช่วงต้นปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ