"สี จิ้นผิง-คิชิดะ" เจรจานอกรอบเอเปคพรุ่งนี้ สานสัมพันธ์วาระครบรอบการทูต 50 ปี

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2022 00:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไทยเตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่กรุงเทพฯในวันพรุ่งนี้ ขณะที่จะมีการจัดการประชุมทวิภาคีครั้งสำคัญระหว่างประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น

การประชุมดังกล่าวนับเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกของผู้นำทั้งสองในรอบ 3 ปี และมีขึ้นขณะครบรอบ 50 ปีของการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและญี่ปุ่น

นายคิชิดะกล่าวว่า ญี่ปุ่นมีความต้องการที่จะมีความสัมพันธ์ในเชิงสร้างสรรค์และมีเสถียรภาพกับจีน เนื่องจากปีนี้ถือเป็นวาระครบรอบ 50 ปีของการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างประเทศทั้งสอง

ขณะเดียวกัน คาดว่าปธน.สีจะเน้นย้ำถึงความสำคัญของการมีความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ดี ซึ่งจะช่วยดึงดูดการลงทุนจากญี่ปุ่น

ด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนระบุว่า จีนและญี่ปุ่นจะแก้ไขความขัดแย้งอย่างเหมาะสม และสร้างความสัมพันธ์ทวิภาคีที่จะรองรับความต้องการในยุคใหม่

ทั้งนี้ จีนและญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดในช่วงที่ผ่านมา ท่ามกลางความขัดแย้งเกี่ยวกับการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหมู่เกาะในทะเลจีนตะวันออก, การทดลองยิงขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ รวมทั้งการที่กองทัพจีนยิงขีปนาวุธตกในน่านน้ำของญี่ปุ่นในการซ้อมรบเพื่อตอบโต้ต่อการที่นางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เดินทางเยือนไต้หวัน

ขณะเดียวกัน ทั้งสองประเทศยังคงมีความบาดหมางในอดีตในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และการแข่งขันกันเป็นผู้นำในภูมิภาค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ