ยูเครนยันไม่เกี่ยวเหตุขีปนาวุธตกในโปแลนด์ แม้นาโตไม่กล่าวโทษ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2022 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครนเปิดเผยว่า เขาเชื่อมั่นอย่างเต็มที่ว่ายูเครนไม่ใช่ฝ่ายที่ต้องรับผิดชอบ หลังเกิดเหตุขีปนาวุธตกที่หมู่บ้านในโปแลนด์ในคืนวันอังคาร (15 พ.ย.) ซึ่งได้คร่าชีวิตพลเรือนไป 2 ราย แม้ว่าการประเมินเบื้องต้นจากองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต) จะชี้ว่า เหตุดังกล่าวเกิดจากการที่ยูเครนกำลังพยายามป้องกันตนเองจากรัสเซียก็ตาม

ปธน.เซเลนสกีกล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ของยูเครนเมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) ว่า เหล่าผู้บัญชาการทหารระดับสูงของยูเครนได้ยืนยันกับเขาว่า เหตุการณ์ดังกล่าวไม่ได้เกิดจากขีปนาวุธ หรือการยิงขีปนาวุธของยูเครน โดยเหตุดังกล่าวนำมาซึ่งความโกรธแค้นและความกังวลว่าความขัดแย้งระหว่างนาโตและรัสเซียอาจปะทุขึ้น

"โดยส่วนตัว ผมไม่สงสัยในรายงานที่ผมได้รับมาจากผู้บัญชาการกองทัพอากาศไปจนถึง วาเลรี ซาลุชนี ผู้บัญชาการทหารสูงสุดว่า นั่นไม่ใช่ขีปนาวุธและการยิงขีปนาวุธของเรา" ปธน.เซเลนสกีกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ในการประชุมทางการทูตระดับสูงซึ่งนาโตเป็นผู้เรียกประชุมฉุกเฉินเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่ของชาติตะวันตกระบุว่า การสอบสวนเบื้องต้นบ่งชี้ว่า ระบบป้องกันภัยทางอากาศของยูเครนเป็นต้นเหตุของเหตุการณ์ดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโตเน้นย้ำว่า ท้ายที่สุดแล้ว รัสเซียเป็นฝ่ายต้องรับผิดชอบเหตุการณ์ดังกล่าว เนื่องจากการโจมตีที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ