"สี จิ้นผิง-คิชิดะ" เสร็จสิ้นการประชุมแล้ว ญี่ปุ่นเตรียมส่งรมว.ตปท.สานต่อเจรจา

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 17, 2022 23:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน และนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เสร็จสิ้นการเจรจาทวิภาคีนอกรอบการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคที่กรุงเทพฯในวันนี้

การประชุมดังกล่าวนับเป็นการประชุมแบบพบหน้ากันเป็นครั้งแรกของผู้นำทั้งสองในรอบ 3 ปี และมีขึ้นขณะครบรอบ 50 ปีของการรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างจีนและญี่ปุ่น

นายคิชิดะแถลงต่อผู้สื่อข่าวหลังการประชุมว่า เขาได้แสดงความกังวลต่อปธน.สีเกี่ยวกับสถานการณ์ในทะเลจีนตะวันออก รวมทั้งการที่จีนยิงขีปนาวุธและดำเนินการทางทหารในดินแดนดังกล่าว

นายคิชิดะได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวัน รวมถึงประเด็นด้านสิทธิมนุษยชนในจีน และการที่ชาวญี่ปุ่นหลายคนยังคงถูกทางการจีนควบคุมตัว

นอกจากนี้ นายคิชิดะแสดงความวิตกเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธและการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ขณะที่เรียกร้องให้ปธน.สีแสดงบทบาทในคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

ขณะเดียวกัน ผู้นำทั้งสองเห็นพ้องที่จะเพิ่มการติดต่อสื่อสารระหว่างเจ้าหน้าที่ในทุกระดับ รวมทั้งรื้อฟื้นการเจรจาในระดับรัฐมนตรี โดยจะมีการเตรียมการสำหรับการเดินทางเยือนจีนของนายฮายาชิ โยชิมาสะ รัฐมนตรีต่างประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งร่วมมือกันในการแก้ไขปัญหาชาวญี่ปุ่นที่ถูกทางการเกาหลีเหนือลักพาตัวเมื่อหลายทศวรรษก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ