รองปธน.สหรัฐเตรียมกล่าวปกป้องกลยุทธ์อินโด-แปซิฟิกในที่ประชุมเอเปควันนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2022 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวเปิดเผยว่า นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐเตรียมระบุในการกล่าวสุนทรพจน์ต่อผู้บริหารธุรกิจต่าง ๆ ว่า จะปกป้องกลยุทธ์อินโด-แปซิฟิกของรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขณะที่บรรดาผู้ที่เคลือบแคลงสงสัยได้ตั้งคำถามถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐที่มีต่อภูมิภาค และการคงไว้ซึ่งอำนาจทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ นางแฮร์ริสมีกำหนดขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในช่วงบ่ายวันนี้ (18 พ.ย.) ที่กรุงเทพมหานคร ท่ามกลางผู้ฟังซึ่งเป็นผู้บริหารธุรกิจหลายร้อยคนจากภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกและสหรัฐ

เจ้าหน้าที่ระบุว่า ทำเนียบขาวเชื่อว่าการกำหนดวิสัยทัศน์ที่ครอบคลุมเป็นเรื่องสำคัญ เนื่องจากหลายประเทศและธุรกิจในภูมิภาคกังวลว่าสหรัฐจะไม่มีวาระการประชุมในเรื่องดังกล่าว

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ระบุว่า นางแฮร์ริสจะท้าทายบรรดานักวิจารณ์ที่คิดว่า ตัวชี้วัดความสำเร็จเพียงอย่างเดียวคือจำนวนข้อตกลงการค้าเสรีที่เจรจากัน หรือคิดว่าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (Comprehensive and Progressive Agreement of Trans-Pacific Partnership -CPTPP) หรือ TPP ดั้งเดิมนั้น เป็นหนทางเดียวที่จะมีส่วนร่วมกับประเทศต่าง ๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก โดยเธอตั้งใจที่จะตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของสหรัฐในการเป็นผู้นำทางเศรษฐกิจและการมีส่วนร่วมในภูมิภาคนี้ ท่ามกลางการเรียกร้องให้สหรัฐเพิ่มความสำคัญทางด้านเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ