รองปธน.สหรัฐมุ่งมั่นสร้างความร่วมมือกับเอเชียขณะเยือนไทย หลังจีนรุกคืบ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 18, 2022 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ พยายามที่จะโน้มน้าวให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เชื่อว่า สหรัฐเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่มีค่าที่สุด ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงเทพฯ วันนี้ (18 พ.ย.) โดยคณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กำลังกังวลต่อการขยายอิทธิพลของจีนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ทั้งนี้ สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นางแฮร์ริสพยายามจะคลายความกังขาเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของสหรัฐที่มีต่อเอเชียแปซิฟิก หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา สามารถสร้างความคืบหน้าให้กับข้อตกลงการค้าที่สำคัญในเอเชีย แต่กลับถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ปธน.คนต่อมา ยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว โดยขณะนี้ ปธน.ไบเดนกำลังพยายามที่จะทำข้อตกลงใหม่

นางแฮร์ริสชี้ว่า ไม่ควรวัดความมุ่งมั่นของสหรัฐจากนโยบายการค้าระหว่างประเทศเพียงอย่างเดียว

"สหรัฐได้แสดงความมุ่งมั่นทางเศรษฐกิจในอินโด-แปซิฟิกอย่างยาวนาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่อาจชี้วัดได้ในเวลาเพียงไม่กี่ปี แต่ต้องใช้เวลาหลายสิบปีและหลายชั่วอายุคน" นางแฮร์ริสกล่าวกับกลุ่มผู้บริหารธุรกิจ นอกรอบการประชุมสุดยอดความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) พร้อมเสริมว่า "ไม่มีพันธมิตรทางธุรกิจใดที่จะดีต่อภูมิภาคนี้มากไปกว่าสหรัฐอีกแล้ว"

อนึ่ง ปธน.ไบเดนได้เสนอข้อตกลงที่เรียกว่า กรอบการทำงานเศรษฐกิจอินโด-แปซิฟิก ซึ่งจะมีผลผูกพันน้อยกว่าความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP) หรือเดิมคือข้อตกลง TPP และไม่รวมการลดการเรียกเก็บภาษีนำเข้า หลังจากที่สหรัฐภายใต้การนำของอดีตปธน.ทรัมป์ได้ถอนตัวจาก CPTPP ทำให้จีนก้าวเข้ามาทำข้อตกลงดังกล่าวแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ